เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีปัญหาผู้ขับขี่ไม่ชำระค่าปรับใบสั่งหลังผิดกฎจราจร เนื่องจากยังสามารถต่อภาษีประจำปีได้ตามปกติ ขณะที่ใบสั่งมีผลบังคับเพียง1ปีจากนั้นถือเป็นโมฆะ จึงเป็นสาเหตุให้มีใบสั่งค้างจ่ายเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีมีผู้ไปจ่ายใบสั่งเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น

ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก เตรียมเชื่อมระบบใบสั่งจราจรกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีผลบังคับใช้ต้นปี 2562 โดยเปิดช่องต่อภาษีได้โดยออกใบต่อทะเบียนชั่วคราวให้ หลัง 1 เดือนไม่มาเคลียร์ค่าปรับ เจอข้อหาไม่ต่อภาษีฯ ส่วนการปรับลดค่าปรับไม่มีใบขับขี่ลงจาก 5 หมื่นบาท เตรียมเสนอ ครม.อีกครั้ง

ความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปี กับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร หรือ การเชื่อมใบสั่ง ในระบบของกรมการขนส่งทางบก นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงระบบการเชื่อมข้อมูลใบสั่งว่า จะเริ่มเชื่อมข้อมูลบังคับใช้ในช่วงไตรมาส 1 คือช่วงเดือนมกราคม- มีนาคม พ.ศ 2562 โดยจะเร่งรัดเพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด อันเป็นการยกระดับวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับประชาชน

โดยล่าสุดกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างหารือกับ สตช. ถึงข้อสรุปเรื่องการอุทธรณ์ใบสั่งของประชาชน ในกรณีที่พบว่าประชาชนยังไม่ได้ชำระค่าปรับโทษจราจรก็สามารถต่อภาษีได้แม้มีใบสั่งสะสม เบื้องต้น ขบ.จะออกป้ายวงกลมชั่วคราว 30 วัน คล้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีให้กับผู้ที่มาขอต่อภาษียานพาหนะ แต่หากครบกำหนด 1 เดือนแล้ว ยังไม่เคลียร์โทษทั้งหมด ต้องมีความผิดในข้อหาไม่ต่อภาษียานพาหนะ โทษปรับ 2,000 บาท

ส่วนการอุทธรณ์โทษเป็นหน้าที่ของ สตช.ที่ต้องตัดสินใจ อาทิ โดนใบสั่งในหลายพื้นที่ หรือการโดนใบสั่งจากป้ายสวมทะเบียนรถ เป็นต้น โดยประชาชนสามารถชำระค่าปรับได้ทั้งที่สถานีตำรวจและที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมีปริมาณการต่อภาษีอยู่ที่วันละ 100,000 คัน และหากผู้ขับขี่หลบเลี่ยงการต่อภาษีจะมีโทษปรับ 2,000 บาท