เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ชาวบ้านต่างพากันพูดปากต่อปาก ว่า มีชายวัยชราคนหนึ่งที่บ้านหนองแฝก หมู่ 3 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้ป่วยเป็นโรคพยาธิและมีพยาธิซอนไซออกมาตามผิวหนัง 

จึงได้ไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 4 หมู่ 3 บ้านหนองแฝก ต.หนองแฝก และได้พบกับชายวัยชราคนหนึ่ง ต่อมาทราบชื่อว่านายคำ หรือ “ลุงคำหลง” แสงส่อง อายุ 77 ปี เป็นเจ้าของบ้าน โดยได้เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดที่ตนเองมีพยาธิ เพื่อเป็นวิทยาทานหรือเตือนสติ สำหรับผู้ที่ชอบบริโภค อาหารสุกๆ ดิบๆ ทุกชนิดที่จะเกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค

ลุงคำหลง ได้เล่าว่า เมื่อหนุ่มๆ มีอาชีพค้าเนื้อควายสด และยังชอบนำเนื้อควายมาปรุงอาหารดิบๆ เช่น ลาบ ส้า นอกจากนี้ยังชอบบริโภคอาหารประเภทสุกๆดิบๆ มีทั้ง หลู้เลือด ลาบปลา เป็นต้น เพราะชอบในรสชาติอาหารประเภทนี้มาก ติดต่อกันยาวนานเป็นเวลาหลายปี ส่วนการถ่ายยาฆ่าพยาธินั้น ก็เคยกินเหมือนกันแต่นานๆครั้ง

เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีอาการผิดปกติตามผิวหนัง มีอาการใต้ผิวหนังเป็นก้อนเท่าปลายนิ้วมือ และรู้สึกว่าในก้อนเนื้อเคลื่อนไหวได้ มีอยู่วันหนึ่งเกิดก้อนที่ขมับซ้ายรู้สึกคัน จึงใช้เล็บมือเกาอย่างแรงจนหนังกำพร้าถลอก มีสิ่งหนึ่งโผล่ออกมา ลักษณะเหมือนเส้นด้าย ยาวประมาณ 1 ข้อนี้วมือ จึงนำโทรศัพท์ถ่ายภาพไว้แล้ว เก็บใส่ไว้ในขวด พร้อมกับนำออกมาให้ผู้สื่อข่าวดู จากนั้นถัดๆมาเกิดอาการคันตามแขนขาทั้งสองข้าง มีตุ่มโผล่ขึ้น เมื่อเกาก็จะมีสิ่งหนึ่งโผล่ออกมาเช่นกัน ที่แปลกใจเมื่อเกาบริเวณตุ่มจนถลอกทุกครั้ง จะมีเมือกเหนียวๆออกมาปิดบาดแผล ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น จนตามลำคอ คาง แขนทั้งสองข้างมีแผลเป็นอยู่หลายแห่งเป็นจ้ำๆ

ลุงคำหลง เล่าอีกว่า เมื่อบริโภคของสุกๆดิบๆทุกครั้ง เกิดอาการมีตุ่มขึ้นมาและเคลื่อนไหวทุกครั้ง แม้เคยนำหอยขม มาแกงกินหรือไปสัมผัสของคาวทุกชนิด หรือเลือดสดๆ ก็จะมีสิ่งนี้เคลื่อนไหวตามผิวหนังตลอด เดี๋ยวนี้ต้องงดบริโภคอาหารประเภทนี้ไป

ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.หนองแฝก พร้อมกับเล่าอาการที่เกิดขึ้นให้ฟัง ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปตรวจ ที่สำนักงานสาธารณสุข อ.สารภี ซึ่งทางแพทย์จะได้วินิจฉัยว่าเป็นพยาธิชนิดใด แต่ตนก็ไม่ได้ไปตรวจที่สำนักงานสาธารณสุข อ.สารภี แต่ได้ไปที่ รพ.แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ เพราะได้ประกันสุขภาพไว้ที่นั่น พร้อมนำขวดบรรจุพยาธิไปให้หมอดูด้วย ทางหมอบอกว่า เป็นพยาธิตัวจิ๊ดและได้จัดยาฆ่าพยาธิ 5 ชุด กินติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน หลังจากกินยาฆ่า รู้สึกว่าอาการทุเลาลง แต่ก็มีอาการเกิดขึ้นบ้าง อย่างวันก่อนออกมาอีก 1 ตัว และก็เก็บดองไว้ในขวดเช่นกัน

และได้สอบถาม นางนิตยา อินทร์ใจ ผอ.รพ.สต.หนองแฝก เพื่อสอบถามเกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้นกับลุงคำหลง ที่เคยมาปรึกษาว่าเกิดอะไรขึ้น พร้อมกับเปิดเผยว่า ผู้ป่วยได้มารับยาเป็นประจำ เพราะแกมีโรคประจำตัว คือความดันโลหิตสูง รูปร่างตัวเล็ก มีน้ำหนัก 59 กก. ส่วนเกิดอาการมีพยาธิไซออกมาตามผิวหนังนั้น ก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นพยาธิชนิดใด ก็ไม่ฟันธงว่าเป็นพยาธิตัวจิ๊ด จึงแนะนำให้ไปตรวจที่สำนักงานสาธารณสุข อ.สารภี ซึ่งทางแพทย์จะได้วินิจฉัยว่าเป็นพยาธิชนิดใด และขอฝากประชา สัมพันธ์ไปยังผู้ที่ชอบบริโภคอาหารประเภทสุกๆดิบๆ ให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้เสีย เพื่อสุขภาพของท่านและครอบครัว