เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นคลิปที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เมื่อวัยรุ่นชายชาวลาว ใช้ facebook ชื่อว่า “B’Gyb Gybzy (บีกิ๊บ กิ๊บซี่)” โพสต์คลิปแนวขำขัน รีวิวการพอกหน้า ให้ผิวขาวกระจ่างใส แต่สิ่งที่นำมาพอก เป็นมูลควายสดๆ ที่เก็บมาจากทุ่งนา

โดยในคลิปจะเห็นวัยรุ่นชาวลาวคนนี้ สาธิตการนำมูลควายมาพอกและทาที่หน้าของตัวเอง โดยมีการพูดบรรยายเป็นภาษาลาวตลอดทั้งคลิปด้วย คลิปดังกล่าวเรียกเสียงหัวเราะจากชาวเน็ตทั้งไทย และลาว มีการแชร์ต่อๆกันกว่า 6 พันครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวสอบถามไปยัง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการเปิดเผยว่า ควรจะดูคลิปเพื่อความขำขันบันเทิง แต่ไม่ควรไปทำตาม หรือเลียนแบบ เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขลักษณะ

โดย อ.เจษฎา บอกว่า ในมูลของวัวควาย ไม่น่ากังวลเรื่องสารเคมีอันตรายใดๆ เพราะสารประกอบส่วนใหญ่ ก็เป็นกากใยอาหารต่างๆ ที่ควายกินแล้วย่อยออกมา แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ พวกเชื้อโรคจำพวกเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีอยู่ในกองมูลวัวควายแน่นอน ซึ่งเมื่อนำไปพอกไปทาบนผิวหน้า ก็อาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนังจากการติดเชื้อได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผิวหนังมีบาดแผลหรือรอยขีดข่วน ก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เหมือนกรณีโรคฉี่หนู ที่สามารถติดเชื้อได้หากไปลุยน้ำที่มีเชื้อโรคอยู่

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า ในกองมูลอาจจะมีพยาธิอยู่ แต่ก็มีพยาธิไม่กี่ชนิดที่สามารถชอนไชไปตามผิวหนังได้ โอกาสที่จะเกิดขึ้นก็มีน้อย

ที่มา – เรื่องเล่าเช้านี้