เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่วานนี้ (11 พ.ย.) แฟนเพจเฟซบุ๊ก “นักเกรียน สวนกุหลาบ” ได้เผยแพร่ภาพบรรยากาศการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 28 อันเป็นการแข่งขันฟุตบอลประเพณีระดับมัธยมศึกษาระหว่าง 4 โรงเรียนเก่าแก่ คือสวนกุหลาบวิทยาลัย เทพศิรินทร์ อัสสัมชัญ และกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-18 พฤศจิกายน 2560 ณ สนามศุภชลาศัย โดยภาพหนึ่งซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างคือ ภาพขบวนป้ายผ้าของนักเรียนสวนกุหลาบที่ระบุข้อความว่า “ไทยแลนด์แดนกะลา” และ “ชาตะ 1.0 มรณะ 4.0

ในเวลาต่อมาได้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ภาพดังกล่าว จำนวนมากมายหลากหลายความคิดเห็น

• ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กนาม Nick de Marzo ที่ให้ความเห็นว่า “ไม่ว่าประเทศไทยจะยากดีมีจน มีปัญหาอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ผมจะไม่ทำเด็ดขาดคือ การดูถูกแผ่นดินที่ผมเกิด และให้ร่มเงาแก่ผมมาจนเติบใหญ่ เกิดเป็นคนไทยในแผ่นดินไทยต้องรู้สำนึกแห่งความกตัญญูรู้บุญคุณแผ่นดิน จะชอบหรือไม่ชอบนักการเมือง ทหาร ข้าราชการ ตำรวจ หรือ ระบบในสังคมใดๆ แต่ไม่ควร “เนรคุณ” ด่าแผ่นดินเกิด !!!!”
• ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กนามณัฐพงษ์ พร “ผมเทพศิรินทร์ หนึ่งในสี่ จตุฯ ไม่เห็นด้วยเช่นกันครับ ครั้งนี้พึ่งเห็นว่ามีแบบนี้เป็นครั้งแรก ไม่ควรเลย กีฬามันคือการสร้างความสามัคคี ไม่ใช่มาหาเรื่องให้แตกแยก”
• ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กนามยิ่งศักดิ์ สุคนธทรัพย์ “คิดๆดูแล้ว เรื่องนี้เจ็บปวดมากนะครับ นี่เป็นโรงเรียนระดับหัวกระทิของประเทศ มันสะท้อนว่าระบบการศึกษาของเราสร้างคนที่มีสำนึกเหมือนคนที่เป็นศัตรูของประเทศได้ยังไง หรือนี่มันกำลังบอกว่าประเทศเรากำลังเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ไม่ใช่เรื่องเล็กๆที่จะมองข้ามหรือคิดว่าแค่เรื่อวของเด็กๆ มันมีอาการแสดงออกมากี่สถาบันกี่ครั้วแล้ว โรงเรียน/มหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งนั้น! เกิดอะไรขึ้นกับระบบการสร้างภูมิคุ้มกันหรือการสร้างคนของประเทศไทย?”
• ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กนามPattana Puntana “เห็นด้วยกับหลายๆท่าน พัฒนาการศึกษาอย่างเดียว แต่ขาดคุณธรรมจริยธรรมและสำนึกรักบ้านเกิด ลืมรากเหง้าตัวเองไม่ต่างอะไรกับหุ่นยนต์ เก่งแต่ไร้จิตวิญญาณและสำนึกคะ”

สำหรับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กนาม Nick de Marzo นั้นจากข้อมูลเก่าคือ นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเคยออกมาให้ข้อมูลเรื่องทูตต่างชาติให้การยกย่องงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และว่ายิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ระบุส่งผลเชิงบวกหลายด้าน

จนแอดมินเพจเฟซบุ๊กนักเกรียน สวนกุหลาบได้พยายามออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ระบุว่า

“ในขณะที่บรรดาแอดมินกำลังยุ่งๆ อยู่กับคอนเท้นส์ฟุตบอลจตุรมิตรวันนี้ เรายังมีเรื่องน่าสนใจในสนามวันนี้จะโพสอีกเยอะเลยครับ แต่ขอคั่นเวลาของชาวสวนกุหลาบกันแป๊บนึง กับเรื่องดราม่าป้ายผ้าเมื่อเช้า “ไทยแลนด์แดนกะลา” ที่ตอนนี้ในโพสนั้นมีคนทั้งสองฝ่ายเข้ามาแสดงความเห็นด่าทอกันจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นบุคคลภายนอกที่ไม่ได้รู้จักธรรมชาติของโรงเรียนสวนกุหลาบ

“โรงเรียนสวนกุหลาบเป็นโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางความคิดสูง เราอยู่กันได้แบบพี่น้องบนความแตกต่างเหล่านั้น ซึ่งนี่คือจุดแข็งอย่างยิ่งของสวนกุหลาบ เรามีนักการเมืองและแอคติวิสทั้งสองฝ่าย แต่ทุกคนก็ยังคงเป็นพี่น้องสวนกุหลาบกันเหมือนเดิม ซึ่งอะไรแบบนี้ แทบจะไม่มีอยู่ในสถาบันการศึกษาอื่นอย่างเด่นชัด ที่เราอยู่ด้วยกันได้และรักกันดีบนความแตกต่างทั้งหลาย เพราะเราเคารพในความเห็นของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นความเห็นที่เราชอบหรือไม่ชอบก็ตาม

“ความคิดเห็นบนป้ายผ้าวันนี้ก็เหมือนกัน ไม่มีใครทราบว่าจะเป็นอย่างไรก็จนถึงตอนพิธีจริง ซึ่งเป็นความคิดเห็นของน้องสวนกุหลาบกลุ่มนึง ที่คิดและแสดงออกมาผ่านบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีแนวคิดหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละปี ไม่ได้ผูกขาดความคิดลักษณะใดลักษณะหนึ่งโดยเฉพาะ ถ้าท่านไม่เห็นด้วย ท่านควรเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างผู้มีอารยะ มีเหตุมีผล สมกับเป็นผู้ใหญ่ที่สมควรเป็นตัวอย่างกับเยาวชน

“เพจคงไม่ไปตอบโต้หรือไปไล่ลบไล่บล็อก และขอความร่วมมือชาวสวนกุหลาบ โดยเฉพาะน้องๆ นักเรียนไม่ต้องไปใส่ใจ ไม่ต้องกังวลกับคำขู่ คำด่าทั้งหลาย

ขอบคุณครับ”

ที่มา – ผู้จัดการ