เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mathawee Upanan ได้โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์จากการใช้กาต้มน้ำร้อนไฟฟ้า โดย ระบุว่า เมื่อ 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนและครอบครัวได้เดินทางไปเยี่ยมแม่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งในขณะนั้นเป็นช่วงเช้ากำลังจะดื่มกาแฟ จึงใช้กาต้มน้ำร้อนที่อยู่ภายในบ้านซึ่งเสียบปลั๊กต้มไว้แล้ว

ระหว่างกำลังจะกดน้ำใส่แก้วกาแฟได้เปิดฝาดูว่ามีน้ำพอหรือไม่ ตนเห็นมดลอยอยู่ในน้ำ จึงใช้ช้อนกาแฟที่เป็นสแตนเลสตักมดออกขณะที่เสียบปลั๊กไฟอยู่ ปรากฎว่าเกิดไฟดูดจนตนล้มลงกับพื้นพูดไม่ออกประมาณ 1 นาที แต่ยังรู้สึกตัว โดยล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แต่ต้องทำการกายภาพบำบัด โดยแพทย์ระบุว่าเหตุไฟฟ้าช็อตทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อหดและไหม้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดวันนี้ ( 15 พ.ย.61 ) รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อมูลเรื่องกาต้มน้ำร้อนไฟฟ้าผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยมีข้อความระบุว่า

จากกรณีที่มีคนถูกไฟดูดจากกระติกต้มน้ำร้อนไฟฟ้า เนื่องจากเอาช้อนสแตนเลสไปตักมดที่อยู่ในน้ำร้อนในกระติก เรื่องนี้น่าจะเป็นสาเหตุมาจากการที่มีไฟรั่วที่กระติกน้ำร้อนนั้น ซึ่งพวกกระติกน้ำร้อนไฟฟ้ามันมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาแบบนี้ได้ เวลาซื้อควรจะเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพดี ดูแล้วปลอดภัย เช่น ใช้สายไฟแบบที่มีการต่อกราวด์เป็นสามขา และด้านในของกระติกก็เป็นแบบเคลือบเทฟล่อน ไม่ใช่เป็นโลหะ ขณะเดียวกันก็ไม่ควรที่จะเอามือไปโดนน้ำในขณะที่กระติกยังเสียบปลั๊กไฟอยู่อย่างที่คนๆนั้นก็ทำ ที่สำคัญคือ ถ้าเริ่มรู้สึกว่ามันมีอาการคล้ายไฟรั่วจากกระติกนั้น ก็ควรจะเปลี่ยนใบใหม่ไปเลย ไม่ควรจะทนใช้ต่อไป