เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกออนไลน์ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวของ ‘ครูไอซ์’ จากโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณ Voralux Issarungkula Na Ayudhya ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา คุณครูผู้พิการทางสายตา ปัจจุบันบรรจุเป็นข้าราชการครู ด้วยวัย 25 ปี

 

กล่าวถึงความท้าทายเป็นอย่างมาก สำหรับผู้พิการสายตา เมื่อต้องมาทำหน้าที่เป็นครู สอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียนทั่วไป (ที่ไม่ใช่ผู้พิการทางสายตา) ก็ทำให้เกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่า คุณครูไอซ์จะทำหน้าที่ตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อสอนนักเรียนให้ได้ดีที่สุด…

 

 

ใจความจากโพสต์ต้นฉบับ กล่าวถึงครูไอซ์ว่า คุณครูมีการเตรียมตัวมาอย่างดี พร้อมเกียรตินิยมอันดับ 1

“เมื่อคุณครูตาบอดสอนเด็กทั่วไป

* เขียนกระดานยังไง
* ใช้สื่อการสอนแบบไหน
* เช็คชื่ออย่างไร
* ตรวจการบ้านอย่างไร
* คุมสอบอย่างไร

ทั้งหมดนี้ “ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา” วัย 25 ปี มีเทคนิคและเตรียมตัวมาอย่างดี

สมกับที่เขามุ่งมั่น ตั้งใจจะเป็นครู เรียนจบครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษขั้นสูง เกียรตินิยมอันดับ 1 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปัจจุบันสอบบรรจุได้เป็นข้าราชการครู ที่ ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย สอนวิชาภาษาอังกฤษ

ครูไอซ์บอกว่า เขาไม่ใช่คนเก่ง แต่ขยัน พยายาม และไม่ยอมแพ้

เทคนิคการสอนขอนของ “ครูไอซ์” เขาจะนำแบบเรียน ไปเข้าโปรแกรมอ่านเป็นเสียง จากนั้นฟังและนำไปพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ ต่อมามาทำเป็น Powerpoint สอนนักเรียน

การจดจำนักเรียนจำนวนมาก เขาจะฟังเสียงและจำเสียงของเด็กทุกคนให้ได้ รวมถึงจะพยายามหากิจกรรมสอดแทรกในชั่วโมงเรียนให้เด็กๆ เรียนอย่างสนุก”

 

ครูไอซ์สามารถสอนเด็กๆ ให้เข้าใจภาษาอังกฤษได้ ทั้งการอธิบายจากครู และเรียนรู้ผ่านสื่อ PowerPoint ที่คุณครูเตรียมมาประกอบการสอนนักเรียน

.

.

 

ขั้นตอนการเตรียมสื่อการสอนของครูไอซ์ จะนำแบบเรียนมาใช้ร่วมกับโปรแกรมอ่านออกเสียง และพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ ก่อนจะแปลงเข้าสู่ PowerPoint