เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 พ.ย. 61 ประชาชนชาวอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ต่างพากันแห่ชื่นชมลุงบุญยก เพ็ญนุ่นอายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1010 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าข้าม ซึ่งประกอบอาชีพขายถั่วงอก แต่มีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ โดยแต่ละวันหลังขายถั่วงอกในตลาดเช้ามืดเสร็จ ลงบุญยกจะขับสามล้อคู่ชีพซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ติดพ่วง โดยด้านหน้าติดป้าย “จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10” ภายในพ่วงมีอุปกรณ์การซ่อมแซมถนน อาทิ จอบ, ยางมะตอย,หินและกรวยกั้นทาง ฯลฯ โดยขับตระเวนออกไปตามถนน ภายในเขตพื้นที่เขตอำเภอชนแดน

หลังจากพบถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อก็จะลงมือซ่อมแซมทันที โดยใช้ไม้กวาดที่เตรียมไปทำความสะอาด จากนั้นก็จะนำยางมะตอยเทใส่หลุมพร้อมนำหินมาใส่ก่อนมีการบดอัดด้วยจอบ ทำให้ถนนซึ่งเดิมอยู่ในสภาพชำรุดเป็นหลุมบ่อกลับคืนเป็นสภาพถนนปกติ และทำให้ผู้คนสัญจรผ่านไปมาได้สะดวก

นายบุญยกเล่าให้ฟังว่า แรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงงานเพื่อพสกนิกรมาตลอดโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และหลังการสิ้นพระชนม์จึงอยากทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล จึงนำเงินที่ได้จากการขายถั่วงอกไปซื้ออุปกรณ์การซ่อมถนนและยังซื้อยางมะตอยมาถัง 200 ลิตรราคาราว 7,000 บาท มาสำหรับใช้ในการซ่อมถนน จากนั้นเริ่มตระเวนปะหลุมปะบนถนนที่ชำรุดมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหินวัสดุหลักที่จำเป็นต้องใช้ผสมกับยางมะยอมได้รับการสนับสนุนจากโรงโม่ในพื้นที่

 

หลังจากทำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงรัชกาลที่ 10 ผมก็ยังตั้งใจทำต่อไปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเช่นกัน ที่ผ่านมาเคยมีผู้ใจบุญช่วยซื้อยางมะตอยผสมสำเร็จถุงละ 50 กิโลกรัมมาให้ แต่คุณภาพก็ยังไม่ดีเท่ากับการใช้ยางมะตอยผสมเอง เพราะว่าหินที่ผสมเสร็จมานั้นเป็นก้อนเล็กซ่อมถนนแล้วอยู่ได้ไม่นาน”ลุงบุญยกกล่าวและว่า ปัจจุบันอยู่เพียงลำพังไม่มีลูกและภรรยา เงินที่ได้จากการขายถั่วงอกก็จะนำมาซื้อยางมะตอยสำหรับซ่อมถนนเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมายังสมัครเป็นจิตอาสาของอ.ชนแดน และเข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้วยทุกครั้ง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ลุงบุญยกกระทำไม่เพียงได้รับเสียงชื่นชมเป็นตัวอย่างของจิตอาสาที่ดีแล้ว ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลที่มีหัวใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยจิตสาธารณะอย่างเปี่ยมล้นและนับเป็นแบบอย่างที่ดี ขณะเดียวกันลุงบุญยกยังมุ่งมั่นทำความดีต่อไปด้วยใจที่มีความสุข ที่สำคัญเหนืออื่นใดลุงบุญยกต้องการทำดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ