เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย. พล.ต.เกียรติศักดิ์ วิเวก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก นำกำลังพลจำนวน 7 นาย ออกไปเกี่ยวข้าวช่วยประชาชนผู้ยากไร้ ที่แปลงนาหมู่ 4 บ้านแสนสำราญ ต.จอมศรี อ.เชียงคาน จ.เลย พื้นที่จำนวน 2 ไร่ โดยใช้เครื่องเกี่ยวข้าวแบบสะพาย ออกไปช่วยเหลือประชาชนเป็นการเฉพาะจำนวน 10 เครื่อง

การเกี่ยวข้าวโดยใช้เครื่องแบบสะพายครั้งนี้ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 10 นาที เท่านั้น สิ้นเปลืองค่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง 7 เครื่อง รวมกันเพียง 60 บาท สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนเจ้าของที่นาเป็นอย่างมาก เพราะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานมาเกี่ยวข้าว ซึ่งปกติจะใช้เวลา 1 – 2 วัน

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 กล่าวว่า เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว เกษตรกรประสบปัญหาการว่าจ้างแรงงาน และมีราคาสูง ตั้งแต่ราคาไร่ละ 800-1,200 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่นาข้าว หากจะว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว ยังต้องจองคิวเป็นเวลานาน บางแปลงข้าวที่สุกแล้วก็จะร่วงหล่นไปก่อนแล้ว ทำให้สูญเสียผลผลิตไป มณฑลทหารบกที่ 28 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเลย จึงนำเครื่องตัดหญ้าแบบสายสะพายที่ส่วนใหญ่จะมีใช้ในแต่ละหน่วยอยู่แล้ว และหาซื้อได้ง่ายในท้องตลาด

จากนั้นก็จัดหาใบตัดพร้อมตะแกรงไว้สำหรับอุ้มข้าว มาดัดแปลงเป็นเครื่องเกี่ยวข้าวแบบสายสะพาย เข้าช่วยเหลือเกษตรกรในฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งเป็นการนำนวัตกรรม ภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้เป็นเครื่องมือในการเกี่ยวข้าว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและลดต้นทุน ซึ่งในการเกี่ยวข้าวด้วยเครื่องเกี่ยวข้าวแบบสะพาย 1 เครื่อง จะสามารถเกี่ยวข้าวได้วันละ 1 – 3 ไร่ ใช้น้ำมันไร่ละ 100 บาท

ทั้งนี้การใช้เครื่องเกี่ยวข้าวแบบสายสะพาย ในเบื้องต้นหน่วยได้จัดทำขึ้น จำนวน 10 เครื่องไปเกี่ยวข้าวให้กับแปลงนาของเกษตรกรผู้ยากไร้ รวมทั้งครอบครัวของทหารกองประจำการที่เข้ามารับบริการอยู่ในค่ายศรีสองรัก เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการขั้นต้นของปีนี้ จำนวน 100 ไร่ และหากยังมีเวลาในการดำเนินการเก็บเกี่ยวข้าวก็จะขยายผลไปยังแปลงนาอื่นๆ ตามขีดความสามารถต่อไป นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือลดภาระค่าจ้างแรงงาน แล้วยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทหารกับประชาชนด้วย