เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในปัจจุบัน เมนูปลาดิบอาจเป็นจานโปรดของใครหลาย ๆ คน จนบางทีก็ถึงกับบินไปญี่ปุ่นเพื่อพบกับเนื้อปลาดิบสดใหม่จากทะเล แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยากให้พึงระวังเมื่อรับประทานเมนูปลาดิบนี้ก็คือ พยาธิอะนิซาคิส

และนี่เป็นอีกเรื่องราวเกี่ยวกับพยาธิตัวนี้เมื่อเฟซบุ๊ก เพลินเพลิน By แม่บ้านคันไซ ได้โพสต์เรื่องราวที่มีอยู่ว่า

“เรื่องมีอยู่ว่า 2 วันก่อนแอดไปหาซื้อปลาในซุปเปอร์แถวบ้านแล้วพบเห็นพยาธิ หรือ หนอนในปลา ก็เลยตัดใจไม่ซื้อ เพราะคิดว่าแพ็คอื่นๆที่ไม่เห็นแต่มันตัดจากปลาตัวเดียวกันก็อาจจะมีซ่อนอยู่

เมื่อวานแอดไปซุปเปอร์อีกแห่งที่อยู่ถัดไป …. เจอพยาธิที่ปลาเหมือนเดิม? เลยเดินไปส่วนของร้านปลาสดที่มาเช่าพื้นที่ในซุปเปอร์ขาย ด้อมๆมองๆเลือกอยู่นาน มั่นใจว่าไม่มี เลยตัดสินใจซื้อมา
ตอนจ่ายเงิน แอดถามเจ๊คนขายว่า จะมีพยาธิไหมน๊า เจ๊แกตอบว่า ก็อาจจะมี เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ เพียงแต่เวลาที่เค้าแล่ปลาเป็นชิ้นๆแล้วเจอ คนแล่ก็จะดึงพยาธิทิ้ง แต่บางทีถ้าชิ้นปลานั้นหนาไปหรือซ่อนอยู่ด้านในไม่โผล่ออกมาก็ไม่เห็น
แอดเลยถามไปว่า แล้วถ้าเราเจอหลังซื้อไปแล้วต้องทำไง ทิ้งปลาชิ้นนั้นเลยไหม เจ๊แกว่า ก็ดึงพยาธิทิ้งไป? แต่ถ้าเอาไปทำให้สุกถึงซ่อนอยู่ด้านในก็ไม่มีปัญหา??

พยาธิชนิดนี้ คนญี่ปุ่นเรียกว่า Anisakisu (アニサキス) ซึ่งจะพบมากในปลาแซลม่อน ซาบะ บุรี(ปลาหางเหลือง) ปลาทารา (ปลาหิมะ) ปลาทูญี่ปุ่น ปลาหมึก เป็นต้น
ลักษณะของพยาธิชนิดนี้จะคล้ายเส้นด้ายสีขาวอ้วนๆ ลำตัวกว้างประมาณ 0.5-1mm. ยาว 2-3 cm.
จริงๆแล้วพยาธิพวกนี้จะอยู่ตามอวัยวะภายในของปลา แต่บางครั้งพวกมันก็จะชอนไชหลุดมาอยู่ตามกล้ามเนื้อปลา ทำให้เราๆมีโอกาสทานปลาที่มีพยาธิเข้าไปได้???

โดยปกติพยาธิพวกนี้จะตายที่อุณภูมิติดลบ20องศาและต้องแช่ไว้ไม่ต่ำกว่า24ชม. ❄️หรือปรุงสุก ด้วยอุณภูมิ70องศา 1นาทีขึ้นไป

ถ้าเราเผลอทานปลาดิบ ซาชิมิ ซูชิ ?ที่มีพยาธิที่ยังไม่ตายเข้าไป เราก็จะมีอาการปวดท้องรุนแรง เนื่องจากเจ้าพยาธิพวกนี้มันพยายามชอนไชเจาะกระเพาะเรา เนื่องจากยังไม่มียารักษา วิธีการรักษาคือจะต้องไปรพ.ให้คุณหมอส่องกล้องใช้คีมคีบพยาธิออกมาค่ะ?

แต่ละปีมีคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยต้องไปพบหมอเพื่อให้คีบเอาเจ้าพยาธินี้ออกค่ะ อย่างปีที่แล้วพบว่ามีถึง242 คนเลย ‼️

ช่วงนี้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็กลับมาบูมอีกครั้งหลังหมดฝน หมดพายุไป ทุกคนก็พร้อมใจมาชมใบไม้เปลี่ยนสีและที่ขาดไม่ได้หลายๆคนคงตั้งใจว่าชิมอาหารญี่ปุ่นเป็นแน่ 1 ในนั้นคงต้องมีซูชิ
เพื่อไม่ให้ทุกคนหมดสนุกกัน ก่อนทานซูชิ ซาชิมิ ก็หยิบมาส่องๆมองๆสักนิดว่ามีอะไรแปลกปลอมแฝงมาไหม ถ้าเจอก็ไม่ต้องเกรงใจดึงออกเองนะคะ? แจ้งพนักงานขอเปลี่ยนชิ้นใหม่คำใหม่ได้เลยค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจากทางอินเตอร์เนท และรูปปลาหิมะแอดถ่ายเองจากซุกเปอร์เมื่อวานนี้”