เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภาษีบุหรี่ไฟฟ้า – กรมสรรพสามิตเตรียมเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย หลังสถานทูต 7-8 ประเทศ ร้องนักท่องเที่ยวมาไทย ถูกจับเหตุนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามา

ภาษีบุหรี่ไฟฟ้า – นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยว่า กรมสรรพสามิตพร้อมเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ให้นำเข้ามาบริโภคถูกต้อง ซึ่งโดยหลักการแล้วภาษีตัวบุหรี่เก็บอัตราสูงสุดในปัจจุบัน ตามปริมาณมวนละ 1.20 บาท และตามมูลค่า 40% ส่วนตัวเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 30% ของราคา

กรมสรรพสามิตได้ศึกษาเบื้องต้น พบว่าปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1. บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ยาสูบคล้ายบุหรี่ซิกาแรต เติมน้ำยาไม่ได้ สูบได้จำกัดครั้งแล้วทิ้ง 2.บุหรี่ไฟฟ้าที่แบบเติมน้ำ มีตัวน้ำยาและเครื่องไฟฟ้าที่ใช้สูบ และ 3. บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ยาสูบคล้ายบุหรี่ซิกาแรต ใช้นวัตกรรมให้ความร้อน มีตัวมวนยาสูบ และเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้า

“การเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และ 3 ทำได้ง่ายเพราะมีความชัดเจน แต่สำหรับประเภทที่ 2 ที่เป็นแบบน้ำ อาจจะต้องให้หน่วยงานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้ามาช่วยดูว่าส่วนประกอบของน้ำผสมด้วยสารอะไรบ้าง เพื่อทำการเก็บภาษีให้ถูกต้อง”

นายพชร เผยต่อว่า บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสินค้าที่ทั่วโลกบริโภคอย่างถูกกฎหมาย การเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากทำให้ผู้บริโภคไม่ผิด ยังทำให้นักท่องเที่ยวนำติดตัวเข้ามาในประเทศไทยได้ด้วย โดยที่ผ่านมา สถานทูต 7-8 ประเทศ ได้ร้องเรียนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย ถูกจับเพราะนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาตอนนี้ได้แก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีกรมสรรพสามิต และกระทรวงสาธารณสุขร่วมด้วย

“กรมสรรพสามิตพร้อมเก็บภาษีบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นสินค้าถูกต้อง เพราะไม่ได้เป็นยาเสพติด แต่ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ห้ามนำเข้า ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่อยากให้บริโภคบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งทำให้เกิดปัญหาทั้งผู้บริโภคในประเทศ ที่ลักลอบซื้อมาอย่างไม่ถูกต้อง ที่สำคัญกระทบกับนักท่องเที่ยวที่มีบุหรี่ไฟฟ้าติดตัวเข้ามา ซึ่งเริ่มเป็นปัญหาใหญ่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน” นายพชร เผยทิ้งท้าย

CR:Khaosod