เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวสามารถบันทึกภาพเสือดาวที่กำลังเดินอยู่บนถนนเส้นทางลงจากแคมป์บ้านกร่าง ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณหลัก กม.ที่ 13 ได้ โดยพบเสือดาวที่มีรูปร่างสมบูรณ์แข็งแรง ขนาดโตเต็มวัย ลำตัวมีสีลายจุดสีน้ำตาลอมเหลืองทองอย่างสวยงาม เดินอยู่ริมทางอย่างไม่ตื่นตระหนก ขณะที่รถยนต์ของผู้สื่อข่าวขับตามหลัง 

อีกทั้งไม่มีปฏิกิริยาดุร้าย ยังเดินอย่างใจเย็นและเดินข้ามไปยังถนนอีกฝั่งที่เป็นป่าทึบ และลงนั่งมองรถก่อนที่จะกระโดดเข้าไปในป่า โดยภาพของเสือดาวที่บันทึกไว้ได้เป็นภาพหาดูได้ยาก ซึ่งเป็นภาพที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน



นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า สำหรับเสือดาวที่พบเป็นเสือดาวที่มีขนาดโตเต็มวัย ที่จะออกมาหากินในช่วงเวลาโพล้เพล้ หรือช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีรถนักท่องเที่ยววิ่งผ่านไปมา โดยช่วงนี้เริ่มออกมาปรากฏตัวให้เห็น เนื่องจากปัจจุบันมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น จากการปรับปรุงทุ่งหญ้าแหล่งน้ำแหล่งอาหาร และทำโป่ง ทำให้สัตว์ที่เป็นเหยื่อมีเพิ่มขึ้น สัตว์ผู้ล่าประเภทเสือดาว เสือโคร่ง หมาใน หมาจิ้งจอก มีอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงสามารถพบเห็นสัตว์ผู้ล่าได้ง่ายขึ้น อนาคตอาจได้เห็นเสือโคร่งออกมาให้เห็นบริเวณนี้ 

ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ทำความร่วมมือกับองค์กร WWF ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่งในพื้นที่ และเหยื่อในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ด้วยความหวังให้เป็นพื้นที่อนุรักษาสัตว์ผู้ล่าอย่างเสือโคร่ง เสือดาว และเสือชนิดต่างๆ ต่อไป 

สำหรับการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวได้ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ยืนยันได้ว่าสัตว์ป่าสามารถปรับตัวให้อยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมบางประการ เช่น การทำถนนสายสามยอด-บ้านกร่าง ที่ดำเนินการก่อสร้างโดยสัตว์เหล่านี้สามารถกลับเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวได้อีก

อีกทั้งการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเป็นอย่างมากเพราะส่วนใหญ่ที่เจอเสือดาวจะวิ่ง และกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน