เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวหรือไปธุระต่างๆ หลายคนที่เคยไปพักตามโรงแรม ตามรีสอร์ทต่างๆ อาหารเช้าที่ทางโรงแรมที่พักจัดไว้ให้ นอกเหนือจากข้าวต้ม ละกาแฟแล้ว หนีไม่พ้นฮอตดอก ฮอตดอก ถือว่าเป็นอาหารของฝรั่งต่างชาติที่คนไทยก็ยอมรับ และนิยมชมชอบยอมรับวัฒนธรรมการกินแบต่างชาติ ที่เข้ามาเมืองไทยมาหลายชั่วอายุคน โดยเฉพาะวัยรุ่น วัยโจ๋ทั้งหลาย รวมถึงผู้ใหญ่ด้วย

ฮอตดอก ก็คือไส้กรอกนึ่ง แรกเริ่มเดิมทีนิยมนำไปวางบนขนมปังอันยาวๆ ใส่ซอสมะเขือเทศ มัสตาร์ด มายองเนส เนยแข็ง แตงกวาดอง ใส่ผักสลัด เป็นต้น รับประทานคล้ายๆกับแซนวิซ เนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาทำฮอตดอก หรือไส้กรอกก็คือ ไก่ และหมูเป็นหลัก มีเนื้อบ้าง มาบดผสมเกลือ บางครั้งก็นำเนื้อชนิดต่างๆมาบด รวมกันก็สามารถทำเป็นฮอตดอกได้ ส่วนผสม หลักๆก็จะมีเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว และขนมปัง หรือนำเนื้อหลายๆอย่างมาบดทำฮอตดอกก็ได้เช่นกัน มีรูปแบบการผลิต และรูปแบบต่างกันไปตามความนิยมของแต่ละประเทศ

ว่ากันว่าฮอตดอกมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมัน ที่อพยพไปอาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นอาหารข้างถนน อาหารสำหรับคนที่มีกำลังซื้อน้อย แต่อีกประวัติก็บอกว่าฮอตดอกมีกำเนิดมายาวนานกว่า 3500 ปี ในยุคบาบิโลเนีย เป็นเนื้อหมักเครื่องเทศ ยัดไว้ในไส้ของสัตว์ ชาวโรมันมักเรียกอาหารลักษณะแบบนี้ว่า Salsus จึงเป็นที่มาของคำในภาษาอังกฤษว่า Sausage ที่แปลว่าไส้กรอกในภาษาอังกฤษ  และคำว่าฮอตดอก ที่แปลว่า หมาร้อน ทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไส้กรอกผลิตจากเนื้อสุนัข  และแต่ละประเทศแต่ละสูตรก็มีการพัฒนา รสชาติและรูปแบบมาเรื่อยๆในปัจจุบัน การรับประทานฮอตดอก วันละหนึ่งชิ้นจะให้ผลในทางตรงกันข้าม ฮอตดอกเป็นหนึ่งในอาหารว่างของชาวอเมริกันที่ขึ้นชื่อมากที่สุดมาทุกยุคทุกสมัย ว่ากันว่ามีผู้บริโภคทั่วโลกนับพันล้านคน

แม้ว่าจะได้รับความนิยมมากมาย แต่อันตรายของฮอตดอก หรือไส้กรองนั้นก็มีไม่น้อย  ในเอกสารหรือวารสารต่างๆในวงการแพทย์ระบุว่า ในส่วนผสมของฮอตดอกนั้น มีสารไนเตรต์ เมื่อลูกหลายเยาว์วัยของท่านรับประทานเข้าไปและรับประทานบ่อยๆในปริมาณมากเกินไป รับประทานถี่เกินไป ก็จะสะสมเข้าไปในร่างกาย ในกระแสเลือด ก็จะเป็นพิษต่อร่างกายของเด็กได้ เพราะสารประกอบไนเตร์ต เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว จะไปทำปฏิกิริยาออกซิไดซ์ฮีโมกลบินในเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงนั้นหมดสภาพไป ที่สำคัญทำให้ไม่สามารถนำหรือลำเลียงออกซิเจนได้ จนทำนำไปสู่การก่อเกิดมะเร็งได้อันดับหนึ่งอีกด้วย เพราะ ข้อมูลที่รายงานจากแผนกวิจัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยว่า อาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูปรวมถึงเนื้อแดงทำให้เกิดโรคมะเร็ง  ฮอตดอกอันตรายพอๆกับการสูบบุหรี่ คณะกรรมการแพทย์ด้านเวชกรรม (PCRM) อ้างว่าฮอตดอก นั่นอันตรายพอๆกับการสูบบุหรี่ สถาบันเพื่อการวิจัยโรคมะเร็งเผยว่าการรับประทานฮอตดอกวันละ 1 ชิ้นเป็นประจำจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มากถึงร้อยละ 21 เปอร์เซ็นต์ เป็นข้อมูลที่น่าตกใจมากพอที่จะทำให้คุณต้องหันกลับมาทบทวนการเลือกรับประทานอาหารประเภทฮอตดอกหรือไส้กรอก หากไม่อยากเป็นมะเร็ง