เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกรรมการสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด กล่าวว่า ความคืบหน้าการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เบื้องต้นในวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายนนี้ จะมีตัวแทนผู้ประกอบการแท็กซี่เข้าประชุมหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อหาข้อยุติในการขอปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ ตามที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้มีการปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 8% เพื่อชดเชยในช่วงเวลารถติดหรือต้องวิ่งเข้าไปในเส้นทางที่รถติดหนักมาก

ซึ่งในวันประชุมหารือจะมีการเสนอขอให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เพิ่มขึ้นประมาณ 15% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่จะทำให้แท็กซีสามารถอยู่ได้และคาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารได้ด้วย เนื่องจากการที่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารก็เพราะบางเส้นทาง หากต้องวิ่งส่งผู้โดยสารจริง อาจไม่ได้กำไรหรือขาดทุน ทำให้ต้องปฏิเสธผู้โดยสารจริงๆ

“ในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จะมีการยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอให้เร่งปราบปรามแท็กซี่ป้ายดำผิดกฎหมายที่ออกมาวิ่งในรูปแบบของแกร็บแท็กซี่อย่างจริงจัง เพราะแท็กซี่ป้ายเหลืองที่ถูกกฎหมายได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงอยากฝากถึงภาครัฐให้เข้าใจผู้ประกอบการด้วย เนื่องจากทุกคนก็ไม่ได้อยากขอขึ้นเงินอะไรมากมาย ถ้าอยู่ได้ก็ไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น แต่ที่ต้องขอขึ้นเพราะอยู่ไม่ได้จริงๆ ทุกวันนี้รายได้ที่เหลือจากการขับแท็กซี่ต่อวันน้อยกว่ารายได้ขั้นต่ำของคนในกรุงเทพฯ ทั้งที่ทำงานมากกว่าพนักงานบริษัททั่วไปด้วยซ้ำ จึงอยากให้ปรับขึ้นตามที่ขอ เพื่อให้มีรายได้เท่าเทียมกัน” นายวิฑูรย์ กล่าว