เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นอีกเรื่องที่ผู้ใหญ่ควรจะคิดให้ดี ไม่ใช่แค่สนุกกับการให้เด็กได้ลิ้มลองแอลกอฮอล์ อย่างในคลิปนี้ที่มีผู้ใหญ่ตั้งวงดื่มเบียร์กันอยู่ พร้อมมีเด็กน้อยไม่ถึง 5 ขวบ นั่งร่วมวงอยู่ด้วย หลังจากนั้น เด็กน้อยเดินกลับบ้านด้วยอาการเซไม่เป็นทาง แถมยังเสียวที่มีคูน้ำถ้าเกิดเด็กพลาดตกลงไปคงแย่ เพราะแค่ความนึกสนุกของพวกผู้ใหญ่

พ่อแม่หลายท่านคงสงสัยว่าแอลกอฮอล์มีผลอย่างไรกับเด็กเล็กๆ บ้าง โดยแพทย์ อธิบายถึงอันตรายของแอลกอฮอล์ต่อความเสียหายภายในร่างกายเด็กว่า อวัยวะของเด็กต้องรับความทรมานและอาจได้รับผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้พ่อแม่ไม่ควรละเลยหรือปล่อยให้ลูกลิ้มลองแอลกอฮอล์แม้แต่นิดเดียว

แอลกอฮอล์นั้นมีพิษต่อทุกคนหากดื่มมากเกินไปในช่วงเวลาสั้นๆ แต่เด็กนั้นจะมีความเสี่ยงกว่ามากเพราะด้วยรูปร่างที่เล็กกว่า ผลที่มีต่อสุขภาพเป็นอันตรายอย่างมากในเด็ก พบได้โดยเมื่อมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงมากเกินไป ซึ่งเป็นเหตุให้สมองหยุดการทำงาน การควบคุมสัญญาณชีพต่างๆ ของร่างกาย เช่น อุณหภูมิ ชีพจร การหายใจ และความดันโลหิต และในกรณีที่แย่ที่สุดคือสามารถหยุดหายใจ ไม่รู้สึกตัว หายใจไม่ออก ติดขัดเนื่องจากสิ่งที่อาเจียนออกมา

นอกจากนี้แอลกอฮอล์นั้นมีปริมาณแคลอรีพอๆ กับไขมัน ทำให้น้ำหนักเกิน และยังเป็นตัวขับปัสสาวะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ผิวซีดไม่มีเลือดฝาด การดื่มแอลกอฮอล์ส่งต่อรูปแบบการนอน ทำให้นอนกระสับกระส่ายในเวลากลางคืนและรู้สึกอ่อนเพลียอีกด้วย