เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนุ่มโพสต์เศร้า ภรรยาท้องแก่เสียชีวิต โชคยังดีหมอ รพ.ชลบุรี ผ่าคลอดลูกรอด แต่ยังต้องอยู่ ICU เผย ฝากครรภ์ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ภรรยามีอาการไม่ดี หมอคลินิกกลับบอกปกติ สุดท้ายครรภ์เป็นพิษ

 

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 61 ที่ผ่านมา แฟนเพจเฟซบุ๊ก กะเพราภูเขา กะเพราอินดี้ ซึ่งเป็นร้านขายอาหารประเภทผัดกะเพรา ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวอันน่าเศร้าของครอบครัว หลังต้องสูญเสียภรรยา ส่วนลูกน้อยที่หมอช่วยผ่าคลอดออกมาก็ยังคงต้องอยู่ในตู้อบ

ผู้โพสต์เล่าว่า แฟนสาวไปฝากครรภ์กับคลินิกแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ได้รับการรักษาที่ดีตามแผนการของการตั้งครรภ์ โดยในช่วง 2-5 เดือน การตรวจก็เป็นไปตามปกติดี แข็งแรงทั้งแม่และลูก แต่แฟนจะมีอาการขาบวม หายใจติดขัด เหนื่อยง่าย ในช่วง 7-8 เดือน จึงเดินทางไปพบแพทย์ที่คลินิกเพื่อตรวจว่ามีอาการครรภ์เป็นพิษหรือไม่ หลังแพทย์ตรวจบอกว่าไม่มีอาการผิดปกติ ทั้งแม่และเด็กปลอดภัย แข็งแรง น้ำหนักตามเกณฑ์ แฟนก็สบายใจ

แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน แฟนเริ่มมีอาการหนัก เหนื่อย หายใจแรง ปากเขียว เท้าบวม หายใจติดขัด จึงรีบพาไปหาหมอที่ รพ.ชลบุรี ซึ่งสิ่งแรกที่หมอบอกคือ แม่กับเด็กมีโอกาสเสียชีวิตทั้งคู่ แต่ก่อนจะเข้าตรวจแฟนไม่หายใจไปสักพัก ซึ่งส่งผลต่อลูก แพทย์จึงรีบทำการผ่าคลอดเด็กเพื่อที่จะให้รอด

สุดท้าย แฟนสาวต้องมาเสียชีวิตเพราะร่างกายภายในเสียหายหนักมาก ส่วนลูกก็ยังอยู่ในตู้อบ ICU เด็กมีอาการความดันต่ำ หายใจเองไม่ได้ ต้องต่อท่อช่วยหายใจ หมอกำลังช่วยลูกอย่างเต็มที่อยู่ ตอนนี้หวังให้ลูกแข็งแรงกลับมา จึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่าทำไมแพทย์ที่คลินิกจึงบอกว่าอาการปกติ อีกทั้งหลังบอกเรื่องราวให้แพทย์คนนี้ฟัง กลับตอบกลับมาเพียงแค่ “อื้ม”

ทางด้านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้อธิบายถึงกรณีนี้ว่า “เรื่องครรภ์เป็นพิษเป็นอะไรที่ซีเรียสมาก โรคนี้สาเหตุยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อหรือสารเคมีบางตัวที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งท้อง ทำให้รกบางส่วนขาดเลือดและปล่อยสารเคมีที่ส่งผลให้หลอดเลือดทั่วร่างกายของแม่หดตัวออกมา

อาการคือ ความดันสูง แม่จะมีอาการปวดหัว ตาพร่ามัว จุกแน่นลิ้นปี่ แน่นหน้าอก ขาจะบวม บางคนก็จะมีอาการปัสสาวะออกมาแล้วมีฟองเยอะผิดปกติ พวกนี้เป็นอาการที่บอกว่าอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคครรภ์เป็นพิษได้ ซึ่งหากได้รับการรักษาล่าช้าเกินไปจะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากกับทั้งแม่และลูก ฝั่งแม่ความดันที่สูงเกินจะทำให้มีเลือดออกในสมอง ชักเกร็ง เสียชีวิตได้ หรือมีน้ำท่วมปอด มีเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ ส่วนฝั่งลูกก็จะมีปัญหาน้ำหนักตัวน้อย เด็กเจริญเติบโตช้า เด็กอาจมีปัญหาขาดออกซิเจนจนเสียชีวิตในครรภ์ได้ ถ้ามีอาการที่ว่ามา แนะนำว่าอย่าไปคลินิก เพราะยาที่ใช้รักษาภาวะนี้ต้องระดับ รพ. ขึ้นไป หรือ รพ.ชุมชน ก็มียารักษาภาวะนี้สต็อกไว้”.

(โพสต์ต้นฉบับ)
https://www.facebook.com/…/pcb.264630832…/2646307292076738/…

ล่าสุดวันที่ 30 ต.ค.