เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เรียกตำรวจปอท. ที่เกี่ยวข้องการสืบสวนสอบสวนกรณีเพลงแร๊พ ประเทศกูมี 

นำโดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกปอท. มาหารือ รับทราบความคืบหน้า ข้อเท็จจริง โดยรองผบ.ตร. ยันให้ปอท.ตรวจสอบ และตนเองฟังแต่ท่อนเสือดำ ยันไม่มีหมายเรียกใคร ยังไม่สั่งหมายเรียกใคร ไม่จำเป็นต้องเชิญใครมาในตอนนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น ในชั้นนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะเอาผิดได้ เพราะเนื้อหาของเพลงยังไม่มีการระบุวันเวลา สถานที่ อย่างชัดเจน หลังจากนี้ประชาชนยังสามารถฟัง ร้อง และแชร์เพลงนี้ได้ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกับคดีอาญา

แต่ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมและเทคโนโลยี หรือ ปอท. ไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอย่างละเอียด รวมถึงเบื้องหลัง การแต่งเนื้อร้องและทำนองด้วย

เพื่อจะดูว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น หรือไม่

ขณะที่ส่วนตัวเห็นว่า เนื้อหาของเพลงนี้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการพูดถึง “เสือดำไม่เหมาะสม เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล การขุดคุ้ยขึ้นมาร้องเป็นเพลง ถือว่าเป็นเรียกแขก หรือ หาผลประโยชน์

นอกจากนี้ยังมองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ มีความพยายามในการเชื่อมโยงกรณีของเสือดำกับการทำงานหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะกำกับดูแลคดีนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน และทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิดก็ตาม

ข้อมูลจากข่าวสด