เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นกระแสอย่างมากในโลกออนไลน์ ภายหลังกลุ่ม Rap Against Dictatorship หรือ RAD เผยแพร่เพลงแร็พสะท้อนสังคมการเมือง ประเทศกูมี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ก่อจะเผยแพร่มิวสิกวีดีโออย่างเป็นทางการ โดยเลียนฉากจากโศกนาฎกรรม 6 ต.ค. 2519 ตอกย้ำความจริง น่าอดสูสังคมไทย

ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมากล่าวถึงเพลงดังกล่าวว่า อาจมีเนื้อหาผิดกฎหมาย ก่อนที่ บก.ปอท. จะระบุว่า มิวสิกวีดีโอและเพลง เข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ รวมทั้งอาจดำเนินคดีกับผู้ที่แชร์เพลงนี้ด้วย

ทางด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.ฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เปิดเผยว่า อาจจะทำการออกหมายจับภายในสัปดาห์หน้า

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความเล่าบรรยากาศการเดินทางไปคารวะแผ่นดิน ที่เยาวราช โดยช่วงหนึ่ง นายสุเทพ กล่าวถึงความเห็นต่อ เพลงแร็พวิจารณ์การเมือง ที่กำลังโด่งดัง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจ่อตั้งข้อกล่าวหาด้านความมั่นคง โดยระบุว่า

“ระหว่างทางมีผู้สื่อข่าวมาขอสัมภาษณ์ เขาถามในประเด็นของเพลงแร็พชื่อว่าประเทศกูมี ที่ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียลขณะนี้ ผมบอกว่าการที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยแต่กลับมาแสดงออกว่ารังเกียจชิงชังและคิดทำร้ายแผ่นดินบ้านเกิดของตัวเองแบบนี้ ถือว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง”