เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายดำรงค์ ชูก้าน อายุ 61 ปี คณะกรรมการหมู่บ้านบางสะเก เล่าให้ฟังว่า รูปปั้นตาเมฆยายหมอก ที่อยู่ในสภาพเปลือยกายและกำลังมีเพศสัมพันธ์กันนั้น ขอชี้แจงว่ารูปปั้นตายายนี้ใช้ในงานประเพณีท้องถิ่นแต่โบราณ เคียงคู่ไปกับการแห่นางแมว ใช้สำหรับยึดเหนี่ยวจิตใจในการขอฟ้าขอฝนจากเทวดาช่วงหน้าแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล คนรุ่นเก่าสมัยก่อนจึงแห่นางแมว พร้อมกับแห่รูปปั้นตายายกำลังมีเพศสัมพันธ์ไปด้วย นัยยะว่านางแมวร้องเรียกขอฝน ถ้าฝนยังไม่ตก พอท่านเทวดาเห็นรูปปั้นพิเรนทร์นี้ก็จะรู้สึกทนไม่ไหว แล้วก็จะเนรมิตสั่งให้ฝนตกลงมา

“ประเพณีนี้ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นความเชื่อของชาวบางสะแก ไม่คิดไปในเรื่องลามกอนาจาร ผมเห็นมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว พอฝนตกแล้วผู้ใหญ่ก็จะเอารูปปั้นทิ้งคลอง ต่อมา นายเล็ก ช่างปั้นรูปพระรูปเปรตในวัดไผ่โรงวัว ได้มาแต่งงานกับหญิงสาวที่หมู่บ้านนี้ พอเห็นว่ารูปปั้นตาเมฆยายหมอกต้องสร้างทุกปีแล้วก็ต้องทิ้งทุกปี จึงตัดสินใจเอาปูนซีเมนต์มาใช้แทนดินเหนียว ก่อนจะปั้นแล้วตั้งศาลไปเลย และตั้งอยู่ตรงนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว”

นายดำรงค์ บอกเล่าอีกว่า ช่วงแรกๆปลูกเป็นเพิงพักสังกะสี เพื่อเก็บรักษาปั้นรูปตาเมฆยายหมอก จากนั้นมีชาวบ้านมาขอโชคลาภขอเลขเด็ด บนบานศาลกล่าวจนสำเร็จสมปรารถนา จึงได้พัฒนาบูรณะมาเป็นศาลไม้หน้าจั่วทรงไทย ภายใน 1 ปี จะมีงานประจำปี 2 ครั้ง งานใหญ่ครั้งแรกคือวันที่ 12 เม.ย. ก่อนวันสงกรานต์ และวันออกพรรษาของทุกปี มีการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ 9 รูป อยากขอร้องว่าสังคมออนไลน์หรือคนต่างถิ่นต่างพื้นที่อย่ารุมต่อว่าเลย มันเป็นความเชื่อของชุมชนเรามาตั้งแต่รุ่นพ่อแก่แม่เฒ่า เฉพาะคนในชุมชนเท่านั้นที่เข้าใจในจุดประสงค์การปั้นหุ่น