เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รายงานข่าวแจ้งว่า ปตท.และบางจาก ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 60 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้น้ำมัน

เบนซิน 95 อยู่ที่ 34.76 บาท/ลิตร

แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 27.65 บาท/ลิตร

แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 27.38 บาท/ลิตร

E20 อยู่ที่ 25.14 บาท/ลิตร

ดีเซล 26.39 บาท/ลิตร

ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 40 สตางค์/ลิตร อยู่ที่ 20.44 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้ (3 พ.ย.2560) เวลา 05.00 น. ราคานี้ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวในงานโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานอาเชีย (เอเมอร์) ครั้งที่ 7 ว่าที่ประชุมได้หารือถึงแนวโน้มเชื้อเพลิงของโลก เพื่อติดตามสถานการณ์ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด การใช้พลังงานทดแทนในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้จะเห็นภาวะน้ำมันดิบในตลาดโลกเคลื่อนไหวผันผวน และมีการเปลี่ยนแปลงการใช้น้ำมันไปสู่ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลเอ็นจี) มากขึ้น

ด้านนายคาลิด อัล ฟาลิห์ รมว.พลังงานอุตสาหกรรมและทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า ซาอุฯ ให้ความสำคัญการส่งเสริมพลังงานทดแทนและพลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น แต่ยังคงรักษาเสถียรภาพเป็นผู้จัดสรรพลังงานหลักด้วยเพื่อให้เกิดความสมดุล

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) เตรียมจะพิจารณาต่อเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก เพื่อพยุงราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและดึงดูดให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมายอมรับว่ายังไม่สามารถลดกำลังการผลิตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายซูฮาอิล อัล มาซโรอี รัฐมนตรีกระทรวง พลังงาน ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กล่าวว่าขณะนี้ ยูเออีอยู่ระหว่างหารือร่วมกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติและบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งออกน้ำมันมายังไทยรองรับความต้องการใช้ในอนาคต ขณะเดียวกันยังมีความสนใจเข้าประมูลลงทุนผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช รวมถึงขยายการลงทุนในธุรกิจโรงกลั่น ส่วนบริษัทมูบาดาลาของยูเออีก็กำลังหาโอกาสในการขยายการขุดเจาะปิโตรเลียมในไทยเช่นเดียวกัน

Cr. ข่าวสด