เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ต.ค. 61 นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมง เขต 2 สงขลา และ ประมงอำเภอหาดใหญ่ เกือบ 10 คน ร่วมกันวางแผนจับจระเข้ความยาวกว่า 1.5 เมตร หลังจากบ้านพบขึ้นมานอนอาบแดด บริเวณเกาะกลางน้ำคลองหวะ เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กระทั่งจับได้ช่วงค่ำที่ผ่านมา

ทีมไกรทองลุ่มน้ำตาปี เริ่มลงมือออกปฏิบัติการช่วงค่ำด้วยการล้อมอวนเอาไว้แล้วแล้วนำเรือท้องแบนออกหาตัวจระเข้ด้วยการใช้ไฟฉายส่อง เพื่อให้สะท้อนกับดวงตาของจระเข้ และเมื่อทราบจุดแล้วก็ปิดไฟฉาย และทาง นายนิคม หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ก็ได้ใช้บ่วงเชือกทำการคล้องคอจระเข้ขึ้นมาได้สำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ได้ตรึงกำลังอยู่รายรอบทุกจุด

เบื้องต้นพบ เป็นจระเข้เพศผู้ ความยาว 1.5 เมตร ขนาดรอบลำตัว 55 เซนติเมตร หลังจากนั้นราว 20 นาที ขณะเข้าเคลียร์พื้นที่กลับพบว่า จระเข้เพศเมีย ความยาว 1.55 เมตร ขนาดรอบลำตัว 60 เซนติเมตร และอายุประมาณ 2-3 ปี จึงใช้วิธีการเดียวกับจับตัวไว้ได้

นายยุคล เหมบัณฑิต ประมงอำเภอหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จระเข้ทั้ง 2 ตัว นี้ น่าจะเป็นรุ่นลูกของจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มใน อ.คลองหอยโข่ง เมื่อราวปี 54 ที่ผ่านมา ซึ่งจระเข้ที่จับได้ทั้ง 2 ตัว นั้น จะนำไปส่งยังศูนย์ประมงน้ำจืด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 12สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหอยโข่ง เพื่อทำการดูแลต่อไป โดยจระเข้ทั้งคู่นี้ยังไม่อยู่ในช่วงวัยผสมพันธุ์ และถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในครั้งนี้ หลังพยายามอยู่ 2 วัน เต็มๆ