เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียนว่าเป็นข่าวดีอย่างต่อเนื่อง รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ข้อสรุปในการร่วมมือกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากพิเศษส่งเสริมการออมให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่จะได้รับเงินคืนจากโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มทั้ง 11.4 ล้านคน โดยทั้ง 2 ธนาคารจะเปิดบัญชีให้ฟรีโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมการเปิด การรักษาบัญชี หรือการฝากขั้นต่ำกับผู้ถือบัตร รวมถึงยังเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ยังสามารถนำเงินตัวเองมาฝากออมผ่านบัญชีนี้ได้ด้วย เพื่อส่งเสริมการออมแก่ผู้มีรายได้น้อยพร้อมกับให้ดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ธ.ก.ส.จะแบ่งเข้ามาเปิดบัญชีการออมให้กับผู้ถือบัตรคนจนที่มีอาชีพเกษตรกร หรืออาชีพรับจ้างด้านการเกษตรซึ่งมีจำนวน 4.5 ล้านคน ส่วนอาชีพที่นอกเหนือจากนั้นธนาคารออมสินจะเป็นผู้รับผิดชอบเปิดบัญชีให้ทั้งหมด 6.9 ล้านคน ซึ่งเงินโอนเข้าบัญชีจะมาจากโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ใช้จ่ายซื้อสินค้าที่มีภาษีมูลค่าเพิ่มกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษีของรัฐ

เงินโอนคืนจากแวตเพื่อส่งเสริมการออม จะเข้าบัญชีนี้ 1% ของภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2561-30 เม.ย.2562 เป็นระยะเวลา 6 เดือน และมีการโอนเงินเข้าบัญชีการออมทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนจะต้องมีบัญชีเงินฝากพิเศษเพิ่มคนละ 1 บัญชี เพื่อรองรับการโอนเงินจากโครงการคืนภาษีเข้าไป แม้ก่อนหน้านี้จะมีหรือไม่มีบัญชีกับ ธ.ก.ส. หรือออมสิน ก็ตาม เนื่องจากบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีที่มีเงื่อนไขพิเศษและลดความซ้ำซ้อนกับบัญชีเดิมที่มีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ที่สำคัญทั้ง 2 ธนาคารจะเปิดบัญชีให้กับผู้ถือบัตรทั้ง 11.4 ล้านคนแบบอัตโนมัติ โดยผู้ถือบัตรไม่ต้องเดินทางไปเปิดบัญชีหรือแสดงยืนยันตัวเองที่สาขาเองเลย ซึ่งกรมบัญชีกลางจะมีการประสานนำข้อมูลผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนส่งไปให้กับ 2 ธนาคาร เพื่อเปิดบัญชีให้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างเต็มที่ ส่วนสมุดบัญชี หรือรายละเอียดเลขบัญชีจะมีการทยอยแจ้งไปให้รับทราบภายหลัง ตามชื่อที่อยู่ที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการที่ลงทะเบียนไว้

สำหรับกรณีการเชื่อมโยงบัญชีเงินออมพิเศษ กับการเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จะไม่บังคับว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการทุกคนต้องสมัครเป็นสมาชิก กอช. หากใครไม่เป็นสมาชิกเงินที่ได้รับจากการคืนแวตจะถูกโอนเก็บไว้เข้าบัญชีไปเรื่อยๆ จนครบกำหนด 3 ปีถึงจะเบิกถอนนำออกไปใช้ได้ แต่หากผู้ถือบัตรใดเป็นสมาชิก กอช. กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปพักไว้ในบัญชีพิเศษนี้ก่อน จากนั้นเมื่อยอดเงินครบขั้นต่ำที่กอช. กำหนดไว้ 50 บาท เงินในบัญชีก็จะถูกโอนเข้าไปในบัญชีของ กอช. โดยอัตโนมัติ