เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดภาพขบวนแห่พระรอบเมืองอ๊ามสะปำ-บางคู ประเพณีถือศีลกินผัก ในจังหวัดภูเก็ตสุดคึกคัก หลังออกจากสำนักมีการใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อโปรดลูกหลานที่ตั้งโต๊ะรอรับขบวนในงานประเพณีถือศีลกินผัก

เป็นประจำทุกปี ที่เทศกาลกินเจ ประเพณีถือศีลกินผักในจังหวัดทางภาคใต้ อย่างภูเก็ต สงขลา มักจะเห็น “ม้าทรง” ร่วมทำพิธีด้วยการทรมานร่างกายตัวเอง ทั้งการนำเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย การวิ่งบนกองไฟ หรือการเหยียบนมีดดาบที่แหลมคม เป็นภาพที่น่าหวาดเสียว และน่าทึ่ง เหตุใดพวกเขาจึงยอมทรมานร่างกายตัวเอง โดยที่ไม่แสดงความรู้สึกเจ็บปวดออกมาให้เห็น

อธิบายได้ว่าเป็นเพราะ ม้าทรง ผู้ซึ่งแทนตัวเองว่า เป็นร่างทรงของเทพเจ้าจีน ลงมาประทับร่างม้าทรงทุกๆเทศกาลกินเจหรือในโอกาสต่างๆ โดยอาการของคนจะเป็นม้าทรง จะมีลักษณะแปลกๆ ให้เห็น คือ มีอาการสั่น ตบโต๊ะ หัวเราะเสียงดังลั่นราวกับนักรบจีนสมัยโบราณ ก่อนจะใช้อาวุธประจำกายแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ อาทิ ใช้ มีดดาบทิ่มแทงปาก แทงคอ และส่วนต่างๆของร่างกาย หากใครที่มีจิตใจบริสุทธิ์ เชื่อกันว่า จะสามารถทนความทรมานเหล่านี้ได้

สุดท้ายแล้ว ในบางอย่าง บางเรื่อง ก็หาข้อสรุปไม่ได้ คำอธิบายใด ๆ และก็ไม่สามารถเปลี่ยนความคิด และความศรัทธาของมนุษย์ได้ ในเมื่อความเชื่อม้าทรงในเทศกาลกินเจ สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ก็นับว่าเป็นคุณค่าทางวัฒนธรรมที่สมควรรักษา สืบทอดให้คนรุ่นหลังได้เห็น ถึงพลังศรัทธาและความเชื่อที่มีมาแต่ช้านาน สอนลูกหลานให้ถือศีลกินเจ ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ