เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่สำนักงานเขตบางคอแหลม ได้ส่งหนังสือถึงอิหม่ามประจำมัสยิดบางอุทิศ ระบุว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการใช้เครื่องขยายเสียง เวลา 04.00 น. จึงสั่งให้ควบคุมการใช้เสียงในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และให้ใช้เสียงในระดับที่เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังนั้น

ล่าสุด (วันที่ 5 ต.ค.61) รายงานว่า จากการสอบถามไปยัง นายยี่ โด่ง อายุ 67 ปี ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ซึ่งเข้าละหมาดที่มัสยิดบางอุทิศเป็นประจำทุกวัน เผยว่า การละหมาดมีเป็นประจำทุกวัน และเสียงเครื่องขยายเสียงจะดังนานประมาณ 5-6 นาที โดยจะดังวันละ 5 รอบ ตามเวลาละหมาด คือ 

– ช่วงเช้า เวลา 05.00 น. 

– ช่วงกลางวัน เวลา 12.15 น. 

– ช่วงบ่าย เวลา 15.40 น. 

– ช่วงเย็น เวลา 18.05 น. 

– ช่วงค่ำ เวลา 19.20 น.

ทั้งนี้ เรื่องที่มีผู้ไปร้องเรียนนั้นเป็นความจริง ซึ่งทางมัสยิดก็ได้ทำการเบาเสียงลงให้แล้ว แต่ถ้ายังมาร้องเรียนอีกตนก็อยากถามผู้ร้องเรียนว่า เสียงอาซานนี้รบกวนอย่างไร เพราะใช้เวลาเปิดไม่นาน อีกทั้งอยากให้ผู้ร้องเรียนคิดเสียว่า ศาสนาและประเพณีของใคร ใครก็ทำไป จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน หรือสมัยนี้ศาสนาเสื่อมแล้วหรืออย่างไร 

ตนเชื่อว่า หากคนมีศีลธรรมในหัวใจ คงจะไม่แจ้งเรื่องแบบนี้ ถ้าเป็นคนพุทธจริง เขาไม่มาร้องเรียน และชุมชนนี้อยู่กันมาเป็น 100 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหา

โดยทุกๆ วันจะได้ยินเสียงอาซาน จากสามมัสยิดนี้ในเวลาไล่เลี่ยกัน และจะดังเป็นเวลาครู่เดียวเท่านั้น ส่วนที่มีคนไปร้องเรียน คาดว่าน่าจะเป็นคนที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ อาจไม่เข้าใจเรื่องประเพณีทางศาสนาก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างไรตนก็ไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องไปร้องเรียนในเรื่องแบบนี้

 

 

ภาพจาก Amarin