เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่อินโดนีเซียครบรอบ 1 สัปดาห์แล้ว ปฏิบัติการช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 1,400 คนแล้ว และคาดว่ายังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจำนวนมาก

ทางการอินโดนีเซียประกาศยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกาะสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1,424 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 2,500 คน และคาดว่ามีอีกหลายร้อยคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังไม่ทั่วถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอินโดนีเซีย ต้องเข้าไปดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยของปั๊มน้ำมันที่เมืองปาลู หลังกลับมาให้บริการประชาชนอีกครั้ง เนื่องจากนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ชาวบ้านบางส่วนเข้ามาขโมยน้ำมัน

นอกจากปั๊มน้ำมันแล้ว ร้านขายของและซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ถูกชาวบ้านบุกปล้นข้าวของเช่นกัน เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านค่อนข้างเลวร้ายหนักหลังเกิดวิกฤตธรรมชาติ โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยถึงกลับออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ชาวบ้านสามารถหยิบฉวยข้าวของจากร้านต่างๆไปได้ แล้วรัฐบาลจะจ่ายชดเชยคืนให้ร้านภายหลัง

ทางด้านสมาชิกสภาอินโดนีเซีย แอนทอน ซิฮอมบิง ได้ออกมากดดันให้หัวหน้าหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียลาออก ระบุว่าเนื่องจากยกเลิกการเตือนสึนามิเร็วเกินไป ความหละหลวมที่เป็นความผิดพลาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา วิกอริต้า คนาวาตี กล่าวว่าจะยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป และยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการเตือนภัยสึนามิเร็วเกินควร ซึ่งได้ยกเลิกหลังจากที่คลื่นสึนามิลูกที่สามขึ้นฝั่งที่ปาลูแล้ว