เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีข่าวหญิงท้องเสียชีวิตในหอพักใน จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นพบผู้ตายได้ซื้อหอยดองมารับประทาน จากนั้นมีอาการปวดท้องและท้องเสียรุนแรง จนถึงช่วงเช้า เพื่อนไม่เห็นผู้ตายออกมาจากห้อง จึงให้ลูกชายไปดูก็พบว่านอนเสียชีวิตแล้ว จนทำให้เกิดคำถามว่า หอยดองสามารถทำให้เสียชีวิตได้หรือไม่ โดยเฉพาะในหญิงท้อง

ล่าสุด วันที่ 4 ต.ค.61 รศ.นพ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จริงๆ เรื่องหอยดอง ไม่ใช่แค่คนท้องที่ต้องระมัดระวังในการรับประทาน แต่เป็นได้หมด หากไปเจอเชื้อที่ทำให้ท้องเสียมากๆ ก็มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้ แต่ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงกว่า

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงกินพวกของดิบๆ อย่างหอยดอง ก็เป็นของดิบที่นำมาดองหรือกุ้งเต้น แม้แต่ปลาดิบ ก็หลีกเลี่ยงไปก่อนดีกว่า หากจะรับประทานอย่างปลาดิบ หลายคนชอบกินซูชิ ก็ต้องเลือกร้านที่ได้มาตรฐานด้วย แต่ส่วนตัวจะบอกหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ว่า ควรหลีกเลี่ยง

“อย่างผลไม้ดอง เราก็ไม่ได้ห้าม แต่ก็ต้องดูเรื่องความสะอาดหรือแม้แต่ผัก ขณะนี้ผักก็อย่างที่เห็นตามข่าว แม้จะล้างแล้วก็ไม่ใช่ว่า จะล้างสารพิษได้หมด ดังนั้น หากแนะนำผมก็อยากให้กินต้มสุกไปดีกว่า คนท้องเราก็ไม่ได้ห้าม แต่ต้องระมัดระวัง ยิ่งของดิบๆ เลี่ยงได้เลี่ยงเลย เพราะเราไม่รู้หรอกว่าจะไปเจอเชื้อที่ทำให้ท้องเสียหรือไม่” รศ.นพ.ธีระพงศ์ กล่าว

ด้าน รศ.นพ.เอกชัย โควาวิสารัช นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรม สาขาสูตินรีเวชกรรม กลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าเสียชีวิตเพราะท้องเสีย หรือมาจากการกินหอยดองจริงหรือไม่ แต่โดยหลักแล้ว หญิงตั้งครรภ์ก็สามารถกินได้ เพียงแต่ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด แต่ที่ห้ามจริงๆ คือพวกยาดองเหล้า

พวกนี้ไม่ควรกินเด็ดขาด แต่อย่างมะม่วงดอง หรือผลไม้ดองก็ไม่ได้ห้าม แต่ไม่ว่าอะไรก็ไม่ใช่ว่าต้องกินมากๆ กินตลอดก็ไม่ถูกหลักโภชนาการเช่นกัน ดังนั้น การรับประทานอะไรก็ต้องระมัดระวังและกินให้เหมาะสม หรือปรึกษาสูตินรีแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยก็จะเป็นเรื่องที่ดี