เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ก.ย.61 ในเฟซบุ๊ก Dada Idor โพสต์ข้อความว่า นี่เป็นคลิปของน้องในซอยที่โดนชน(ฮายาตี) สงสารน้อง และไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใคร เห็นตำรวจบอกรถที่ชนเป็นกระบะนี่ดูก้อว่าเก๋ง รบกวนช่วยดูช่วยแชร์ให้น้องด้วยนะคะ เผื่อทุกคนจะเป็นส่วนนึงที่ช่วยน้องได้ “ชนแล้วหนี” วิถีทางแห่งช่องว่างกฏหมายไทยเหตุการณ์สดๆร้อนๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว อันเป็นเรื่องราวของการ ชนแล้วหนี (ตรงกับคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.10 น.)

เหตุเกิดบนเส้นทางมุ่งหน้าสะพานพระราม 7 ใกล้บริเวณวัดเสาหิน (บิ๊กซี วงศ์สว่าง)ผู้บาดเจ็บ 2 ราย โดนรถยนต์ที่ขับขี่ด้วยความเร็ว ชนเข้าด้านท้ายของมอเตอร์ไซด์จนได้รับความเสียหายและบาดเจ็บอย่างรุนแรงซึ่งในขณะนี้ แม้ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย จะอยู่ในความดูแลของแพทย์ และได้รับการวินิจฉัย โดยทั้งคู่ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าสังเกตุการณ์คนหนึ่ง มีเคสต้องเข้ารับการผ่าตัดเพิ่มเติม ได้รับบาดเจ็บรุนแรงบริเวณช่วงอกและซี่โครงอีกคนหนึ่ง ต้องรอดูอาการ เพราะได้รับการกระทบกระเทือนทางสมอง

แต่แล้วในกรณีนี้กลับมีบางอย่างที่ผิดเพี้ยนไป!!!
แม้เบื้องต้น ในวันถัดมาจะมีผู้เข้ามาแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวัน โดยยอมรับว่า เกิดจากอาการหลับใน และเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ชนจริง พร้อมรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าวทุกกรณี แต่ดุลยพินิจจากทางตำรวจ และทางประกันของผู้ขับขี่รถดังกล่าว กลับพิจารณาตามหลักฐานเบื้องต้นว่า อาจจะมิใช่รถคันนี้ที่มีส่วนในการเฉี่ยวชนแต่อย่างใด เพราะเมื่อตรวจสอบสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งรถมอเตอร์ไซด์และรถยนต์แล้ว กลับระบุว่า มีร่องรอยของการถูกชนที่ไม่ตรงกัน! รวมทั้งคำอธิบายของผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ไม่สามารถระบุร่องรอยการชนได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะอยู่ในภาวะของการหลับใน

นั่นหมายความว่า ในขณะนี้
– เจ้าของรถดังกล่าว รอการพิสูจน์หลักฐานจากทางเจ้าหน้าที่ ว่า ตนคือผู้ที่กระทำผิดจริงหรือไม่ จากนั้นจึงจะเริ่มดำเนินการเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมเคลมค่าใช้จ่ายจากทางประกันต่อไป
– ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ใครคือคู่กรณี และต้องมาทำการรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว
– น้องผู้บาดเจ็บ จำต้องรอความหวังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้สามารถหาหลักฐานมาชี้ชัดผู้กระทำความผิดให้จงได้
– ทางฝั่งญาติผู้เสียหาย ก็ไม่สามารถกระทำการอันใดได้ เพราะการหาหลักฐาน และขอเปิดกล้องวงจรปิดนั้น ต้องได้รับการอนุญาติจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ซึ่งเหตุนี้เอง จึงมีคำถามมากมายพร้อมเผยช่องโหว่หลายประการของกฎหมายในบ้านเราว่าแท้จริงแล้ว… ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยอะไรบ้าง?
ที่ทำให้… ผู้กระทำความผิดไม่จำเป็นต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยทันทีที่ทำให้… ความยุติธรรมมีอันต้องล่าช้าออกไป เพราะต้องรอดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายอันซับซ้อน
ที่ทำให้… ผู้ได้รับความเสียหาย กลับต้องมาเรียกร้องสิ่งที่พึงจะได้รับ ด้วยแรงกายและจิดใจอันเข้มแข็งด้วยตัวเองที่ทำให้… เมืองไทยยังคงติดกับดักใน “จรรยาบรรณทางความคิด” ของตัวบุคคลมากกว่าความศักดิ์สิทธิ์ทางกฎหมายอันมีอนุภาพแค่ในอากาศ

#RIPแด่ความขลาดของผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว