เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 ก.ย.61 รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จัดระเบียบนกพิราบที่วัดบุคคโล เขตธนบุรี หลังพบในพื้นที่มากกว่า 5 พันตัว สั่งวางกรงดัก ก่อนจับส่งพื้นที่ควบคุม จ.ปทุมธานี พร้อมขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าในพื้นที่สุ่มเสี่ยง ห้ามให้อาหารและจำหน่ายอาหารนกพิราบ …

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมานายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่มาจัดระเบียบนกพิราบในพื้นที่บริเวณวัดบุคคโล เขตธนบุรี ก่อนเปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้ามาดูแลบริหารจัดระเบียบนกพิราบ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน พร้อมกับทาง กทม. เองก็ต้องเฝ้าระวังโรคจากสัตว์สู่คนด้วย ซึ่งที่วัดแห่งนี้ที่ผ่านมาพบว่ามีนกพิราบอยู่ประมาณ 4,000-5,000 ตัว โดยส่วนใหญ่จะมีปริมาณที่เยอะในช่วงเวลาบ่ายๆ เพราะคนจะมาให้อาหารกัน วันนี้จึงต้องมาสุ่มเก็บตัวอย่างนกพิราบ อาทิ มูลนก, น้ำลายของนก และเลือด เพื่อนำทั้งหมดไปตรวจสอบวิเคราะห์ว่า เป็นพาหะของโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก หรือไม่

นายทวีศักดิ์ ระบุอีกว่า ในวันนี้มีการวางกรงดักจับนกพิราบกว่า 50 ตัว ไปอยู่ในพื้นที่ ที่สำนักงานปศุสัตว์สามารถควบคุมได้ในจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์ นอกจากนี้หากพบว่ามีเชื้อของโรคไข้หวัดนก จะมีการควบคุมและทำลายอย่างเข้มงวด จึงมีการสั่งคุมเข้มช่วยกันจับตาในพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร

ขณะที่วัดบุคคโลแห่งนี้ ได้มีการขอความร่วมมือกับประชาชนและร้านค้าที่จำหน่ายอาหารนกพิราบ ด้วยการติดป้ายประกาศเตือนห้ามให้อาหารนกพิราบด้วย เพื่อป้องกันโรคจากสัตว์สู่คน ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 กรณีฝ่าฝืนให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญมีโทษ จำคุก 3 เดือนปรับ 25,000 บาท และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยกฎหมายนี้จะบังคับกับทุกสถานที่ไม่ใช่เฉพาะในสวนสาธารณะเท่านั้น.