เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์, ไวน์ และกินช็อกโกแลต จะมีอายุยืนยาว และยังพบด้วยว่า สารต้านอนุมูลอิสระในเบียร์, ไวน์และช็อกโกแลต ช่วยลดอาการอักเสบ ที่เกี่ยวข้องกับโรคร้ายต่าง ๆ เช่นโรคหัวใจและมะเร็งด้วย ทั้งนี้ หากยังรับประทานผักสดและผลไม้จำนวนมากอยู่ด้วย คนที่ดื่มเบียร์, ไวน์ และกินช็อกโกแลต มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรต่ำกว่า คนที่บริโภคเนื้อแดง, ดื่มน้ำอัดลม และอาหารแปรรูป ถึง 1 ใน 5

โดยศาสตราจารย์ โจอันนา คาลูซา หัวหน้าทีมวิจัย จากมหาวิทยาลัยวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ กล่าวว่า เป็นที่รับรู้กันดีอยู่แล้วว่า ผลไม้, ผักสด, ชา, กาแฟ, ไวน์แดง, เบียร์ และช็อกโกแลต อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ คนที่ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก รับประทานอาหารประเภทต่อต้านอาการอักเสบ อาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ด้วย

บรรดานักวิจัย ได้วิเคราะห์ผู้ใหญ่ 68,273 คน อายุระหว่าง 45-83 ปี ที่เข้าร่วมในการตอบแบบสอบถามที่ถามว่า พวกเขารับประทานอาหารที่มีสารต้านอาการอักเสบ 11 ชนิด เช่นน้ำมันมะกอกและถั่ว และอาหารก่อให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เช่นมันฝรั่งแผ่นบางทอดกรอบ, พาย และบิสกิต บ่อยแค่ไหน อาศัยข้อมูลเหล่านี้ ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม จะได้รับคะแนนตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 16 ซึ่งคะแนนสูงที่สุด เท่ากับสุขภาพดีที่สุด ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วม 16,088 คน เสียชีวิตระหว่างการศึกษา ที่ใช้เวลา 16 ปี โดยในจำนวนนี้ 5,980 คน เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และอีก 5,252 คน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ส่วนที่เหลือเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น ๆ

ผลการวิจัย ซึ่งเผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์ Journal of Internal Medicine ระบุว่า คนที่กินอาหารที่มีสารต่อต้านอาการอักเสบมากที่สุด มีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่รับประทานน้อยที่สุด ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 16 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การควบคุมน้ำหนักด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารต่อต้านอาการอักเสบ ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคหัวใจได้ 20 เปอร์เซ็นต์ และโรคมะเร็งได้ 13 เปอร์เซ็นต์

และที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่มีสารต่อต้านอาการอักเสบด้วย โดยมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ที่ไม่ได้รับประทานอาหารประเภทนี้ ถึง 1 ใน 3
อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ คาลูซา ก็ย้ำด้วยว่า ขณะที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ ผู้ที่เข้าร่วมได้รับประโยชน์จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ก็ต่อเมื่อพวกเขาดื่มในระดับต่ำถึงปานกลางเท่านั้น