เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 11 ก.ย. 61 สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัสเซียเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ “วอสต็อก 2018” ในเขตตะวันออกของไซบีเรีย การซ้อมรบครั้งนี้ถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสงครามเย็น และคาดว่าทางนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียจะเดินทางมาร่วมชมการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย หลังจากเสร็จจากการประชุมด้านเศษฐกิจในเมืองวลาดิวอสต็อก

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับพันธมิตรนาโต้ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่กลุ่มนาโต้กล่าวหารัสเซียว่าเข้าไปแทรกแซงการเมืองของชาติตะวันตกหลายประเทศ รวมถึงปัญหาความขัดแย้งในปัญหาซีเรียและยูเครน

โดยการซ้อมรบครั้งนี้ทางกองทัพรัสเซียจะระดมทหารกว่า 3 แสนนาย, รถถังและยานเกราะร่วม 36,000 คัน และอากาศยานอีก 1 พันลำ และยังมีกำลังทหารจากประเทศพันธมิตรอย่างจีนกับมองโกเลียเข้าร่วมด้วย ด้านองกรค์นาโต้กล่าวว่า การซ้อมรบวอสต็อก 2018 แสดงให้เห็นว่ารัสเซียพยายามทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับมหาอำนาจตะวันตกให้ย่ำแย่ลง อีกทั้งในช่วงหลังๆ รัสเซียมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางคุกคามชาติต่างๆ ทั้งการเพิ่มงบประมาณทางทหาร และแสดงแสนยานุภาพทางทหารอย่างต่อเนื่อง