เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภายหลัง กทม. ประสานงานให้เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยาน เข้าไปจับตัวเหี้ยในสวนลุมพินี หลังพบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสำรวจล่าสุดพบว่ามีมากถึง 400 ตัว และเกรงว่าจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน

น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่าที่มาผ่านทางหน่วยงานเคยแก้ปัญหาโดยเข้าไปจับตัวเหี้ยเพื่อนำไปปล่อยในสถานที่อื่น แต่ก็ถูกประชาชนบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ ว่าจับไปทำไม เพราะมันไม่ได้สร้างความเดือดร้อน ส่วนกรณีที่ กทม. นับจำนวนเหี้ยได้มากถึง 400 ตัว อาจเป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อน เพราะเจ้าหน้าที่ใช้วิธีเดินนับ

ที่ผ่านมานักวิจัยของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เคยนับปริมาณเหี้ยในสวนลุมได้เพียง 160 ตัวเท่านั้น ขณะเดียวกันยังพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคน รู้สึกมหัศจรรย์ใจ ที่เห็นสัตว์ชนิดนี้ใช้ชีวิตอยู่ในสวนสาธารณะ ร่วมกับประชาชนอย่างปกติสุข

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้เสนอแนะว่า กทม.ควรจะทำกิจกรรมนับตัวเหี้ยร่วมกัน เพื่อให้ได้ตัวเองที่ยอมรับกันได้ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจจะให้เด็กๆเยาวชนที่สนใจเข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ โดยจัดในรูปแบบของเทศกาลนับเหี้ยสวนลุมฯ

เพราะการจับตัวเหี้ยออกจากพื้นที่ แล้วนำไปปล่อยในอีกพื้นที่หนึ่ง ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง แนวทางการควบคุมประชากรเหี้ย ควรตรวจสอบการว่างไข่ แล้วเก็บออกมาทำลายน่าจะดีกว่า ซึ่งเชื่อว่ากิจกรรมที่เสนอแนะข้างต้นน่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก