เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี ชาวประจวบคีรีขันธ์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น กรณีต้นโพธิ์บนเขาช่องกระจก วัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นต้นโพธิ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 ถูกตัดทิ้งและขุดรากขุดตอออกมาจากหลุม เนื่องจากเป็นการกระทำที่กระทบต่อจิตใจของชาวประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นต้นโพธิ์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา อยากให้ช่วยอนุรักษ์ไว้มากกว่าจะตัดทิ้งโดยพลการ

ผวจ.ประจวบฯ ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ หลังวัดดัง ตัดต้นโพธิ์ ซึ่งรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกบนยอดเขาช่องกระจกเมื่อ 60 ปีก่อน เพราะเข้าใจผิดว่ายืนต้นตาย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เผยก่อนหน้านี้ทำเรื่องขอผู้เชี่ยวชาญจากกรมให้มาตรวจสอบแล้ว

นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภเปิดเผยว่า หลังรับรายงานว่า มีการตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ จึงมอบหมายนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นไปตรวจสอบ ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยมีนายสมพรเป็นประธาน ทางจังหวัดจะสรุปข้อเท็จจริงกรณีต้นพระศรีมหาโพธิ์บนเขาช่องกระจกถูกตัดโค่น นำส่งข้อเท็จจริงเสนอ รมว.มหาดไทย เพื่อนำเสนอสำนักพระราชวังนำความขึ้นกราบบังคมทูลทรงทราบ และขอพระราชทานอภัยโทษตามลำดับ

นายพัลลภกล่าวว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขึ้นเขาช่องกระจก มีโอกาสเห็นต้นพระศรีมหาโพธิ์อย่างใกล้ชิด พบว่าลำต้นมีขนาดประมาณ 60 ซ.ม. สูง 5-6 ม. มีอาการใบร่วง กิ่งแห้ง แต่ยังผลิใบอ่อน ประกอบลิงแสมบนยอดเขาช่องกระจกกินยอดและเขย่าใบ อาจกระทบกระเทือนจนเสื่อมโทรม จึงขอสนับสนุนทีมหมอต้นไม้จากสำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ เพื่อมาดูแลฟื้นฟูบำรุงต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจสอบและมีหนังสือตอบกลับว่าจะส่งทีมเจ้าหน้าที่มาดูแลในปลายเดือนส.ค. แต่พบว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ทางวัดธรรมมิการามตัดทอนกิ่งและตัดโค่นต้นพระศรีมหาโพธิ์ เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่ายืนต้นตายแล้ว ซึ่งทางเจ้าอาวาสได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น