เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17ส.ค.61 อิทธิพลจากพายุโซนร้อนเบบินคา ส่งผลให้จังหวัดน่านเกือบทุกพื้นที่ มีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืนจนถึงขณะนี้ โดยเฉพาะที่อำเภอปัว, สันติสุข และแม่จริม มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูง 158-200 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาขา ลำน้ำยาว อ.ปัว มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนขั้นวิกฤติ 4.50 เมตร จนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านร้อง และที่บ้านส้าน ต.สถาน อ.ปัว น้ำไหลทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านส้าน อาคารเรียนชั้นล่างน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศปิดการเรียนการสอน

นอกจากนี้ ที่บ้านส้านใต้ หมู่ 13 ในพื้นที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายสนิท เนตรทิพย์ ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต ขณะเก็บข้าวของภายในบ้านหนีน้ำท่วม ขณะที่อำเภอสันติสุข น้ำป่าไหลหลากท่วม เส้นทาง น่าน-สันติสุข ตรงบริเวณบ้านภูแยง ตำบลดู่พงษ์ และเส้นทางบ้านดอนไชย ตำบลป่าแลวหลวง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

ทั้งนี้ มีหลายหน่วยงาน ทั้งหน่วยทหารและป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เร่งลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและเฝ้าระวังแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านเรือนประชาชนที่ติดริมน้ำมวบ ซึ่งระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลเข้าร่วมบ้านเรือนราษฎรสูงกว่า 1.8 เมตร รวมทั้งความแรงของน้ำป่าที่ไหลหลาก ได้กัดเชาะบ้านริมน้ำทรุดตัวซึ่งต้องเร่งขนย้ายอพยพออกมาที่ปลอดภัย

ด้านนายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ให้ทุกฝ่ายพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังระบบเตือนภัยน้ำท่วมดินถล่ม กรมทรัพยากรน้ำแจ้งเตือนภัยด้วยระดับน้ำ 11 หมู่บ้าน ในอำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ขั้นวิกฤตต้องอพยพ และ 68 หมู่บ้านในอำเภอปัว, อำเภอท่าวังผา และอำเภอเมือง เตรียมพร้อมระวังน้ำท่วมฉับพลัน

โดยประชาชนที่ประสบภัย ขอรับการช่วยเหลือจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ที่ ปภ.น่าน โทร.054 716 172 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง