เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 สิงหาคม 2561 นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม–กิ่วคอหมา จ.ลำปาง เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ของจังหวัดลำปางคือ เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง แม้ที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ปริมาณน้ำในเขื่อนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ถือว่าน้อย

โดยเขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำ 31 ล้าน ลบ.ม. จากที่สามารถจุน้ำได้ทั้งสิ้น 106 ล้าน ลบ.ม. หรือ 29% และในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งหากในอนาคตมีฝนตกลงมากกว่าเดิมก็คาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เขื่อนกิ่วคอหมามีความจุขณะนี้ประมาณ 103 ล้าน ลบ.ม. จากที่สามารถจุน้ำได้ 170 ล้าน ลบ.ม. หรือ 60%

สำหรับในช่วงนี้ถือว่าปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมยังน้อยเหลือเพียง 29% ของความจุอ่าง โดยเตรียมแผนสำรองน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรให้กับพื้นที่รับน้ำชลประทานอำเภอแจ้ห่ม ให้มีน้ำสำหรับเตรียมแปลงเพาะปลูกข้าวนาปีฤดูฝนหน้า ซึ่งจะมีความต้องการใช้น้ำในการเตรียมเพาะปลูกได้เพียงพอ รวมทั้งการอุปโภคบริโภค และประปาได้มีน้ำสำรองไว้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

โดยตลอดช่วงฤดูฝนนี้คาดการณ์ว่า จะทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น และจะทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมยาวไปถึงกันยายน ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในปีต่อไป ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำต่อไปด้วย