เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณป้ายรถประจำทาง หน้าอาคารพาณิชย์ เลขที่ 19/8 ถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. มีเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดและสวนสาธารณะจำนวน 20 คน ได้ทำการตัดกิ่งต้นจามจุรี ขนาดสูงเท่าตึก 5 ชั้น เส้นรอบวงโค่นต้นวัดได้ 312 ซ.ม. โดยถูกโค่นต้นลงมาเหลือแค่ตอไม้สูงประมาณ 1 เมตร

จากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง เผยว่า ต้นจามจุรีต้นนี้ อายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี ที่ผ่านมาก็มีแค่สำนักงานเขตส่งคนมาตัดแต่งกิ่งให้โปร่งเท่านั้น ไม่คิดว่าจะถึงขั้นโค่นต้นทิ้ง รู้สึกเสียดายมาก กว่าจะโตมาได้ขนาดนี้ใช้เวลานานกว่า 50 ปี แต่ใช้เวลาโค่นทิ้งเพียงแค่ 2-3 ช.ม.เอง รวมถึงชาวบ้านคนอื่น ๆ ที่ผ่านไปมา ต่างมองดูการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตอย่างไม่พอใจ บางคนบ่นว่า ถ้าเป็นต่างจังหวัดไปตัดแบบนี้ก็โดนจับไปแล้ว

สำหรับการตัดต้นจามจุรีใหญ่ขนาด 3 คนโอบอายุกว่า 50 ปีทิ้งครั้งนี้ มาจาก นางชุติมา เกษมวุฒิ เจ้าของอาคารเลขที่ 19/8 ได้ทำหนังสือขออนุญาตสำนักงานเขตจตุจักร ตัดโค่นต้นไม้บริเวณริมทางเท้าหน้าอาคาร ถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.เนื่องจากระบบรากของต้นไม้ทำให้พื้นบ้านแตกเสียหาย เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อโครงสร้างของตัวอาคาร

 ทางกลุ่มงานและบำรุงรักษาต้นไม้ได้ทำการตรวจสอบต้นไม้ที่ได้รับแจ้งแล้ว พบว่า ต้นจามจุรี ดังกล่าว เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กึ่งกลางแนวรั้ว ในพื้นที่ของผู้ร้องและพื้นที่ทางเท้า จากขนาดต้นที่ใหญ่ทำให้ระบบรากทำให้พื้นปูนด้านในอาคารเกิดความเสียหายแตกร้าวเป็นบริเวณกว้าง และด้านนอกรั้วพื้นทางเท้าแตกร้าวเกิดความเสียหาย

แต่เนื่องด้วยต้นไม้ดังกล่าวเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่การล้อมย้าย หรือการตัดรากไม่สามารถดำเนินการได้ และหากปล่อยทิ้งไว้รากต้นไม้อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน ประกอบกับเครื่องมือในการถอนรากมีใช้ไม่เพียงพอ จึงเห็นควรดำเนินการตัดโค่น อำนาจการอนุญาตเป็นของผู้อำนวยการเขตตามคำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 370/2556 เรื่องมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการเขตปฏิบัติเกี่ยวกับการย้าย ตัด หรือโค่นต้นไม้ในที่สาธารณะในพื้นที่เขตรับผิดชอบ มีนายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการเมื่อ 11 ก.ค. 2561