เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ “นางวิไลภรณ์” หรือ จุ๋ม บรรจงปรุ สาวโรงงาน อายุ 28 ปี ซึ่งเคยมีบ้านและที่ดิน แต่ถูกญาติหลอกเอาไปจำนองแล้วไม่ยอมชำระหนี้ตามสัญญา ทำให้บ้านและที่ดินมรดกผืนสุดท้ายต้องถูกนายทุนยึด ส่วน “นางสมควร พิมพ์ปรุ” อายุ 52 ปี ผู้เป็นแม่ เมื่อประมาณ 14 ปีที่ผ่านมาได้รับอุบัติเหตุ ต้องผ่าตัดสมอง มีสภาพสูญเสียความจำส่วนหนึ่ง พูดไม่ชัด ร่างกายเคลื่อนไหวไม่คล่อง จึงไม่สามารถทำงานได้ ทำให้นางวิไลภรณ์ และ “นายบั๊ม” พี่ชาย ต้องหยุดเรียนกลางคัน เพื่อออกมาทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว

ต่อมา “นางวิไลภรณ์” ได้มีลูก 1 คนกับหนุ่มโรงงานด้วยกัน ก่อนจะถูกทิ้งให้เลี้ยงลูกเพียงลำพัง จากนั้น “นางวิไลภรณ์” ได้คบกับแฟนหนุ่มคนใหม่ เมื่อแฟนหนุ่มทราบว่าตั้งครรภ์ 3 เดือนก็ตีตัวออกห่าง แต่เมื่อลูกคลอดออกมาพบว่า เป็นเด็กพิการทางสมอง ป่วยเป็นโรคหัวบาตรหรือโรคโพรงน้ำในสมองขนาดใหญ่ (ไฮโดรเซฟฟาลัส -HYDROCEPHALUS) ทราบชื่อคือ “ด.ญ.ประภัสสร” หรือ น้องคูณ บรรจงปรุ อายุ 6 ปี

ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความยากจน ทำให้เสียโอกาสในการรักษา เนื่องจากชื่อที่อยู่ตามสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือบัตรประกันสุขภาพภูมิลำเนาพักอาศัยอยู่ในตำบลหนึ่ง เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน ต้องมาหาบ้านเช่าในเขตเมืองนครราชสีมา จึงไม่สามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้

ส่วนพี่ชายมีวุฒิการศึกษาเพียงภาคบังคับต้องออกไปหาทำงานต่างจังหวัดเป็นรายได้พอเลี้ยงตัวเองไปวันๆ “นางวิไลภรณ์” จึงต้องทำงานหาเงินเลี้ยงดูทั้งแม่และลูก แต่รายได้ก็ไม่เพียงพอ บางวันมีไข่ไก่ฟองเดียวต้องทอดกินทั้ง 4 ชีวิต ข้าวสารอาหารแห้งต้องผูกสินเชื่อกับร้านขายของชำข้างบ้านเช่า

ต่อมา “น.ส.สุกัญญา มะแม้น” กำนันตำบลบ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทราบเรื่องราวชีวิตของลูกบ้าน จึงรายงานให้ “นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์” นายอำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อหาแนวทางเยียวยาช่วยเหลือครอบครัว “นางวิไลภรณ์” โดยหวังให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและได้รับสิทธิการเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขเบื้องต้น

กระทั่งวันนี้ “นายนฤชา” พร้อม “นางมะลิวัลย์ บางนิ่มน้อย” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านใหม่ และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านพักครอบครัว “นางวิไลภรณ์” ที่บ้านเช่าเลขที่ 151 บ้านยางน้อย หมู่ 11 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบ “นางสมควร” ยายของน้องคูณ กำลังทำความสะอาดที่นอนให้หลานสาว ส่วน “นางวิไลภรณ์” ออกไปทำงานนอกบ้าน

 “นายนฤชา” จึงมอบสิ่งของเครื่องใช้และเงินสดให้จำนวนหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านใหม่ ไก้ตรวจร่างกายน้องคูณ และให้คำแนะนำการเลี้ยงดูน้องคูณ แม้นมีดวงตามองไม่เห็นและสิ้นหวังในการรักษาให้หายเป็นปกติ แต่ต้องเลี้ยงดูประคับประคองให้ดีที่สุด ซึ่ง “นางสมควร” ได้รับจะทำให้ดีที่สุด

“นายนฤชา” เปิดเผยว่า “น้องคูณ” เสียโอกาสในการเข้าถึงสิทธิหลายอย่าง เบื้องต้นนำบัตรประจำตัวคนพิการและบัตรทอง 30 บาทมาให้ เพื่อใช้สิทธิการรักษาพยาบาลที่ รพ.สต.บ้านใหม่ และรับเบี้ยความพิการต่อไป สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาต้องดำเนินการต่อเนื่องและเป็นประจำทุกสัปดาห์ อสม.และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผลัดกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเยียนสอบถามชีวิตความเป็นอยู่

“หากต้องการเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประสานมาที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองทันที ขณะนี้ได้เปิดขอรับบริจาคสิ่งของจำเป็นเร่งด่วนคือผ้าอ้อมเด็กขนาดใหญ่หรือขนาดสองเอ็กซ์แอล เสื้อผ้าเด็ก ข้าวสาร อาหารแห้ง หรือสามารถช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ ชื่อวิไลภรณ์ บรรจงปรุ เลขที่ 402-632-3561 กระบวนการช่วยเหลือ เรามีคณะกรรมการคอยช่วยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้เกิดปัญหาภายหลัง จึงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท่านจะได้อานิสงส์อย่างสูง” นายนฤชากล่าว