เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ท่าเรือเกาะแตน หมู่ 5 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี “นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี” อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย “นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์” ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย “นายธนาคม ลื่นพานิชย์” ประธานชมรมรักเกาะแตน ร่วมกันทำพิธีเปิดกิจกรรมเพื่อสังคม โครงการปล่อยหอยมือเสือและพันธุ์สัตว์ทะเลเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทะเลไทยอย่างยั่งยืน โดยมีเครื่อข่ายชมรมรักเกาะแตนและนักศึกษากศน.อำเภอเกาะสมุย เข้าร่วมกว่า 200 คน

“นายวีระศักดิ์” กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สืบเนื่องจากโครงการปะการังสร้างอาชีพ ที่ประสบความสำเร็จอย่างน่ายินดีอย่างยิงนับตั้งแต่จัดวางแท่งปะการังเทียมจนถึงปัจุบัน พบว่ามีความสมบูรณ์ของท้องทะเลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมาก มีปลาและสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด ชาวประมงสามารถจับปลา และตกปลาได้มากกว่าเดิม มีรายได้มากขึ้น มีนักเที่ยวมาดำน้ำและตกปลามากขึ้นหลายเท่าตัว ในเชิงวิชาการ

 “กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร ศึกษาวิจัยพบว่า มีปลาและสัตว์ทะเลเพิ่มขึ้นมากถึง 28 ชนิด ปลาหลายชนิดแทบจะสูญพันธ์ไปจากทะเลแถบนี้มานานก็ยังกลับมาสมบูรณ์เหมือนในอดีต ซึ่งในแต่ละปีกรมฯได้ดำเนินโครงการหลายโครงการและหลายรูปแบบในหลายพื้นที่ ที่ได้ร่วมที่ปลูกป่า 250,000 ต้นที่จ.บุรีรัมย์ ร่วมสร้างซั้งกอ 1,000 ต้นและปล่อยพันธุ์สัตว์ทะเลที่จังหวัดสงขลาเป็นต้น สำหรับโครงการปล่อยหอยมือเสือ และพันธุสัตว์ทะเลเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทะเลไทยอย่างยังยืนที่เกาะเเตน ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโครงการเพื่อสังคมอีกโครงการหนึ่ง”
“นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล และสร้างความสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยอย่างยังยืน ที่สำคัญได้มีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างแท้จริง ถือเป็นภารกิจที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และจัดต่อเนื่องมาหลายปี เกาะแตน แม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ แต่มากเสน่ห์ทางธรรมชาติ กิจกรรมจากความร่วมมือในวันนี้ จะช่วยส่งเสริมเพิ่มความสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากยิ่งขึ้น สมกับเป็นเพชรเม็ดงามที่กำลังมีชื่อเสียงแห่งทะเลอ่าวไทย กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนร่วมส่งเสริม และสนับสนุนความสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย ความสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมอย่างยังยืน และความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลต่อไป