เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 10 ส.ค.61 นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ว่า ในขณะนี้ต้องเฝ้าระวังพื้นที่ติดกับตัวเขื่อนแก่งกระจาน โดยเฉพาะตำบลท่ายาง ส่วนในพื้นที่เทศบาลเมืองเพชรบุรีนั้นขณะนี้ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร

รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มี 2 ปัจจัยที่จะต้องเฝ้าระวัง คือปริมาณฝนตกเหนือเขื่อนและใต้เขื่อน แต่ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเร่งระบายน้ำไปเป็นด้วยดีต่อเนื่อง ฉะนั้นถึงแม้จะมีฝนตกแต่คาดว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนแน่นอน

ทั้งนี้ ทางเมืองเพชรบุรีได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยการประกาศเตือนให้ประชาชนตื่นตัว และยกสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมทั้งมีการเตรียมกำลังทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา รวมถึงมีการเตรียมเครื่องสูบน้ำ เรือท้องแบน รถยกสูง อาหารและเสบียงต่างๆ พร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ขณะที่ นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี เปิดเผยถึงการบริหารจัดน้ำหลังล้นสปิลเวย์ที่เขื่อนแก่งกระจาน ว่า ขณะนี้ระดับน้ำล้นเหนือสปิลเวย์อยู่ที่ประมาณ 60 ซม. และมีแนวโน้มที่จะลดลง สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลออกจากเขื่อนแก่งกระจานมายังเขื่อนเพชรบุรีนั้นสามารถวัดปริมาณน้ำได้ 192 ลบ.ม ต่อวินาที ซึ่งปริมาณดังกล่าวมีการจัดการระบายลงคลองส่งน้ำ 4 สายหลัก ในปริมาณ 55 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยขณะนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำผ่านคลองชลประทานสาย 3 ไปลงยังคลองส่งน้ำ D9 ซึ่งสามารถระบายน้ำเพิ่มได้อีก 35 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ขณะนี้สามารถระบายน้ำได้ 90 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลปริมาณน้ำที่จะลงไปยังตัวเมืองเพชรบุรีนั้นเหลือเพียง 102 ลบ.ม ต่อวินาที ขณะที่ตัวเมืองเพชรบุรีสามารถรับน้ำได้ 150 ลบ.ม ต่อวินาที ทั้งนี้ นายสันต์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของปลายน้ำก่อนออกทะเลนั้น จะมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอยู่ 2 จุดคือ ที่วัดเขาตะเภาจะเป็นเครื่องของกรมชลประทานจำนวน 14 เครื่อง ทางด้านท้ายอีก 5 กม. จะเป็นเครื่องของกองทัพเรือ อีก 20 เครื่อง ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการขุดคลองดังกล่าวแล้วเสร็จ จะไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองเพชรบุรีอย่างแน่นอน