เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ความคืบหน้าเหตุการณ์เขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยแตกในแขวงอัตตะปือของสปป.ลาวล่าสุดทางสหประชาชาติหรือยูเอ็นแถลงว่าจนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว34รายยังสูญหาย97คนและผู้ประสบภัยอีก6,000คนต้องอพยพออกจากพื้นที่หลังมวลน้ำมหาศาลทะลักจากเขื่อนไหลเข้าท่วมพื้นที่และบ้านเรือนเสียหายอย่างหนักเมื่อเดือนที่แล้ว

แขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของสปป.ลาวถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีระเบิดที่ยังไม่ทำงานหลงเหลืออยู่จำนวนมากครอบคลุมพื้นที่ประมาณ1,977ไร่ในเขตสะหนามไซซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้ประสบภัยอพยพไปอยู่ชั่วคราวและเป็นพื้นที่ที่อันตรายที่มีระเบิดจำนวนมากโดยนายบลอสซัมกิลมูร์ผู้อำนวยการของกลุ่มที่ปรึกษากับระเบิดหรือเอ็มเอจีหน่วยบรรเทาทุกข์ของอังกฤษที่ทำภารกิจเก็บกู้วัตถุระเบิดที่ยังไม่ทำงานเปิดเผยว่าถือเป็นอันตรายอย่างมากที่มีวัตถุระเบิดที่ยังไม่ทำงานอยู่ในพื้นซึ่งเราจะต้องหาทางเก็บกู้และเคลื่อนย้ายออกไปแม้จะเป็นพื้นที่ที่เคลียร์แล้วแต่ก็จำต้องตรวจตราให้ละเอียดอีกครั้งเพราะคนที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยอาจลงหลักปักฐานในพื้นที่ที่ยังไม่ได้มีการเคลียร์

ทั้งนี้ลาวเป็นประเทศหนึ่งที่ถูกโจมตีอย่างหนักด้วยระเบิดมากที่สุดในโลกเนื่องจากสหรัฐทำสงครามกับเวียดนามหลายปีจนถึงปีพ.ศ.2516หลายพื้นที่ของลาวยังคงมีการปนเปื้อนด้วยกับระเบิดแม้จะมีความพยายามในการเก็บกู้ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาแต่ก็มีผู้ตกเป็นเหยื่อของกับระเบิดมากถึงเฉลี่ยปีละ300รายส่วนใหญ่เป็นเด็ก