เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 7 ส.ค. 61 ที่โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานแถลงข่าวเปิดโครงการ จักรยานยนต์รับจ้างตาสับปะรด เขตตลิ่งชัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบปัญหาการฝ่าฝืนกฎจราจร การขับขี่บนทางเท้า และปัญหายาเสพติดให้โทษ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในชุมชน

โดยมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคนจากทุกวินที่มีที่ตั้งวินอยู่ในท้องที่ความรับผิดชอบของ สน.ตลิ่งชัน ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง จำนวน 50 วิน 281 คนเข้าร่วมเป็นเครือข่ายฯ ผู้เข้าร่วมทุกคนจะต้องผ่านการอบรมวินัยจราจรและกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยได้จัดตั้งไลน์กลุ่ม พี่วินตาสับปะรด สำหรับแจ้งปัญหาที่พบในพื้นที่ ระบุสภาพปัญหา วันเวลาและสถานที่ หรือพิกัดที่เกิดเหตุให้ชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและปลอดภัย

ในส่วนของมาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือน ก.ค. 2557 กำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัย และคุณภาพบริการจากภาครัฐ

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและได้รับความสะดวกในการเรียกใช้บริการ