เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 6 ส.ค.61 นายปิยะพันธุ์ อติแพทย์ กงสุลไทย ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เตือนคนไทยที่เข้ามาทำงานผิดกฎหมาย หรือไม่มีใบอนุญาตทำงาน ให้รีบรายงานตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ใกล้ที่สุดในประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้รับข้อมูลยืนยันจาก Director of Enforcement Unit ตม. มาเลเซีย เกี่ยวกับนโยบายการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในมาเลเซียแสดงตัวเพื่อชำระค่าปรับ 400 ริงกิต และเดินทางออกนอกมาเลเซียได้โดยไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ได้รับการยืนยันว่า นโยบายดังกล่าว จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค. 2561 และจะไม่มีการต่ออายุอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในมาเลเซียเกินกำหนด 30 วันแล้ว ให้รีบไปแสดงตัวต่อหน่วยงาน ตม. มาเลเซีย

หากพ้นกำหนดดังกล่าว จะไม่สามารถเลือกชำระค่าปรับได้อีก และหากถูกทางการมาเลเซียจับกุม จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษตามกฎหมาย คือ ถูกปรับไม่ต่ำกว่า 10,000 ริงกิต หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ปัจจุบัน ตม. มาเลเซีย เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสถานประกอบการต่างๆ โดยมีจำนวนครั้งในการออกตรวจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 30 ก.ค. มีคนไทยซึ่งเป็นลูกจ้างถูกจับกุมแล้ว 1,563 คน และคนไทยที่เป็นนายจ้างถูกจับกุมและดำเนินคดีแล้ว 7 คน