เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คืบหน้าสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน เมื่อประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา น้ำล้นสปิลเวย์แล้ว ขณะที่ จนท. ยังคงเร่งพร่องน้ำ ในแม่น้ำเพชรบุรีออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตือน ปชช. เร่งขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 6 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก อบต.แก่งกระจาน รายงานสถานการณ์น้ำจากเขื่อนแก่งกระจานล้นข้ามสปิลเวย์แล้ว ขณะที่ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต คาดว่า น้ำที่ล้นจะไหลถึงเขื่อนเพชร เวลา 22.00 น. ของวันนี้ และจะถึง อ.บ้านลาด อ.เมือง จ.เพชรบุรี เวลา 22.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค. 61)

จากการสอบถาม นายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการชลประทานเพชรบุรี รายงานว่า ขณะนี้น้ำเต็มความจุอ่างเก็บน้ำ 710 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 99.99 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ระยะน้ำห่างจากสันทางระบายน้ำหรือสปิลเวย์ 1 ซม. ซึ่งขณะนี้น้ำได้ล้นสปิลเวย์แล้ว

ส่วนการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จะมีการเร่งระบาย 2 ทางหลัก คือท่อ out let เป็นท่อใหญ่ใต้อ่างเก็บน้ำ และเครื่องไฮโดรโฟร์ รวม 10 เครื่อง ติดตั้งที่จุดสปิลเวย์ รวมระบายน้ำได้ 13 ลบ.ม. ต่อวินาที

สำหรับการจัดการระบายน้ำ เขื่อนเพชรบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนรับน้ำต่อจากเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ เร่งระบายน้ำ 50 ลบ.ม. ต่อวินาที ผันน้ำไปลงคลองชลประทาน 4 เส้น และแม่น้ำเพชรบุรี พร้อมเตรียมติดตั้งเรือผลักดันน้ำแล้ว 2 จุด คือเครื่องผลักดันน้ำ 2 เครื่อง ที่เขาตะเครา และเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ของกองทัพเรือ ที่วัดคุ้งตำหนัก ปลายแม่น้ำเพชรบุรี

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ต้องเปิดระบายน้ำ 108.91 ลบ.ม. ต่อวินาที เข้าสู่เขื่อนเพชร ซึ่งเขื่อนเพชรบุรีจะตัดน้ำลงคลองชลประทาน 3 สายใหญ่ และคลองฝั่งซ้าย รวม 55 ลบ.ม. ต่อวินาที ส่วนที่เหลือจะเปิดระบายสู่แม่น้ำเพชรบุรี และคาดว่ามวลน้ำจะถึง อ.ท่ายาง ช่วงเย็นวันนี้

 

และคาดว่าสถานการณ์น้ำต้องใช้การระบายไม่น้อยกว่า 1 เดือน และมีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจานล้นสปิลเวย์

นอกจากนี้ ยังได้เตือนประชาชน ให้ติดตามประกาศแจ้งเตือนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ และประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำเตรียมยกของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปในที่ปลอดภัย

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าในย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองเพชรบุรี ต่างเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง และนำอิฐบล็อกมาก่อปิดหน้าร้านค้าและที่อยู่อาศัย เนื่องจากหวั่นเกรงกลัวซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่เมืองเพชรเมื่อปี 2559 -2560 ที่ผ่านมา

นายยุทธนา กฤษติชัย เจ้าของร้านทวีแสง กล่าวว่า เมื่อปี 2559-2560 ที่ผ่านมา คราวเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั่วเมืองเพชรบุรี ร้านของตนน้ำเข้ามากกว่า 20 เซนติเมตร ข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในร้านได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

และมาทราบว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้ประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำและยกของขึ้นที่สูง ด้วยความกลัวตนจึงรีบจ้างช่างมาทำการก่ออิฐบล็อก เพื่อป้องกันน้ำเข้าร้าน หากน้ำท่วมจะได้ป้องกันได้ทัน