เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปผ่านโซเชียล อ้างพบหนอนมีชีวิตอยู่ในถั่วลิสงอบกรอบรสโนริวาซาบิ นั้น ทางบริษัท โก๋แก่ ได้นำข้อมูลทางกีฎวิทยาพร้อมรูปประกอบ มาชี้แจงว่า หนอนในคลิปน่าจะเป็นตัวอ่อนของแมลงวันผลไม้ระยะที่ 3 ซึ่งมีอายุประมาณ 5 วัน 



จากการสอบถามผู้โพสต์คลิป ทราบว่า ตั้งแต่วันผลิตจนถึงวันเปิดซองมีระยะเวลารวมกันได้ 18 วัน ถ้าเป็นหนอนแมลงวันที่มากับในถุงจริง ต้องกลายเป็นแมลงวันเต็มตัวไปแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของกระบวนการผลิต จะใช้การอบด้วยความร้อน 150 องศาเซลเชียส นาน 20 นาที ซึ่งไข่หรือหนอนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพบตัวอ่อนแมลงวันในระยะที่ 3 ที่ยังมีชีวิตอยู่ในวันเปิดซองดังกล่าว 

นายจุมภฎ รวยเจริญทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถั่วโก๋แก่ ได้ชี้แจงกรณีที่มีคลิปวิดีโอพบหนอนมีชีวิตอยู่ในถั่วลิสงเคลือบแป้งอบกรอบ รสโนริวาซาบิ ที่กำลังแพร่หลายในสื่อโซเชียลนั้น ว่า ทางบริษัทฯ ได้ทำการปรึกษากับนักวิชาการด้านกีฏวิทยา (แมลง) ได้ข้อสรุปว่า หนอนที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว น่าจะเป็นตัวอ่อนของแมลงวันระยะที่ 3 เนื่องจากมีลักษณะหัวเรียว ท้ายป้าน และไม่มีระยางค์ (Vemiform) และเมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมสามารถดีดตัวได้ คล้ายกับตัวอ่อนของแมลงวันผลไม้ 

นอกจากนี้ ตัวอ่อนยังมีลักษณะคล้ายแมลงวันบ้าน ซึ่งเป็นแมลงวันที่พบมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งวงจรชีวิตของแมลงวันจะเจริญเติบโตมาก ไข่ไปเป็นหนอนระยะที่ 3 ใช้เวลาประมาณ 5 วัน แต่เนื่องว่าผู้โพสต์คลิปไม่มีตัวอย่างตัวอ่อนแมลงวันที่พบในคลิปมายืนยันได้ จึงไม่สามารถสรุปผลที่แท้จริงได้ จากการสอบถามผูู้โพสต์คลิป ได้รับข้อมูลว่า ได้ซื้อสินค้าในสภาพบรรจุภัณฑ์ที่สมบูรณ์และเปิดซองในวันที่ 29 ก.ค.โดยเป็นสินค้าที่ผลิตวันที่ 11 ก.ค. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันผลิตจนถึงวันเปิดซอง รวมระยะเวลา 18 วัน ทางนักวิชาการจึงให้ความเห็นว่า มีโอกาสน้อยมาก ที่จะพบตัวอ่อนแมลงวันระยะที่ 3 ในวันเปิดซองดังกล่าว 

จากคลิปที่ปรากฏว่า พบหนอนที่มีชีวิตอยู่นั้น ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงขบวนการผลิตว่า จะใช้การอบด้วยความร้อนถึง 150 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 20 นาที ซึ่งไข่หรือหนอนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และในกระบวนการบรรจุลงซอง มีมาตรการควบคุมสัตว์พาหะอย่างเข้มงวด รวมถึงในซองสินค้าทุกซองจะมีการบรรจุไนโตรเจนเข้าไปแทนที่ออกซิเจนตามมาตรฐานสินค้าขนมขบเคี้ยวทั่วไป จากข้อมูลที่กล่าวมา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพบตัวอ่อนแมลงวันในระยะที่ 3 ที่ยังมีชีวิตในวันเปิดซองดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ทำการสุ่มตรวจสอบสินค้า วันที่ผลิตเดียวกันและวันที่ผลิตใกล้เคียงในตลาด ซึ่งก็ไม่พบการปนเปื้อนของหนอนแต่อย่างใด