เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จ.เพชรบุรี ยืนยันรับมือสถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจานแบบบูรณาการให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ขณะที่กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีเขื่อนแก่งกระจานปริมาณเต็มความจุ และจะส่งผลกระทบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีข้อเท็จจริงพิจารณาดังนี้

1.คาดว่าน้ำจะเริ่มล้นสปลิวเวย์ (Spillway) เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 ส.ค. 61 เวลา 22:00 น.

2.การไหลของน้ำที่ล้นสปลิวเวย์ (Spillway) จะไม่ทำให้เขื่อนเสียหาย ปริมาณน้ำไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำแต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่

3.น้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจาน จะใช้เวลา 24 ชม. ไหลถึงเขื่อนเพชรบุรี และจากเขื่อนเพชรบุรี จะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง น้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

4.สถานการณ์พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจาน กรณีไม่มีฝนตก และ ไม่มีฝนตกสะสม ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม./วินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.ม./วัน

5.มีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยใช้บทเรียนจากปี 59 และ ปี 60 ดังนี้

  • ก่อนเข้าฤดูฝนทำการเสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรวจความแข็งแรง
  • ก่อนเกิดฝนตกหนัก ได้ย้ายเครื่องมือ/เครื่องสูบน้ำ/เครื่องผลักดันน้ำ ไปยังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่เคยเกิดน้ำท่วม
  • ทำการพร่องน้ำ โดยการเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่งผลักดันน้ำ และ เครื่องสูบน้ำ จากทุกหน่วยงาน
  • ตรวจการขึ้นลงน้ำทะเล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำ
  • ติดตามสถานการณ์ 24 ชม.

ด้วยการทำงานที่เป็นระบบมีการเตรียมการ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การกำกับของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รอง นรม. และ สทนช. ทำงานร่วมกับ ชป. และ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง จึงมั่นใจว่าสามารถบรรเทาความเดือดร้อนลงไปได้มาก เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ ณ 5 ส.ค.61 เวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำ 701.36 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 100% ปริมาณน้ำไหลเข้า 21.04 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลออก 9.61 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้นลงแม่น้ำเพชรบุรี ในวันนี้ (5 ส.ค.61) ยังคงมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะสูงถึงสันทางระบายน้ำล้นคืนวันนี้

ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำยังคงปกติ และยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ระบายได้, การบริหารจัดการน้ำเร่งพร่องระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีและในระบบชลประทาน รวมถึงการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยกําลักน้ำ เครื่องสูบน้ำ, การแจ้งเตือนและการช่วยเหลือมีการแจ้งเตือนจาก จ.เพชรบุรี เรื่องน้ำล้นทางระบายน้ำ

โดยให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเพชร บริเวณ อ.แก่งกระจําน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองจังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้ จังหวัดเพชรบุรีได้แจ้งขอรับการสนับสนุนเรือยนต์ผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ 20 ลํา

ข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี 5 ส.ค.61 เวลา 09.00 น.