เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงวันที่ 5-10 ส.ค.61 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเลย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทานเลยเร่งทำกาลักน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำน้ำเลย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย มีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 36.594 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 102.20 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง แม้ฝนไม่ตกก็ยังคงมีมวลน้ำไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่องนำมาจากภูเขา

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยยันต์ สุรสรณ์ นายช่างชลประทานอาวุโส สำนักงาน ชลประทานทานเลย กล่าวว่า ปัจจุบันระบายน้ำออกวันละ 0.867 ล้าน ลบ.ม.มีน้ำไหลล้น สปิลเวย์ อีก 1.202 ล้าน ลบ.ม. รวม 2.069 ล้าน ลบ.ม./วัน จังหวัดเลย

โดยโครงการชลประทานเลยได้เร่งซ่อม ประตูน้ำ 1 บ้านที่เสียหายอยู่ ซึ่งขณะนี้ยังถือว่ายังเสี่ยง หากมีปริมาณน้ำหรือฝนตกลงมา ซึ่งน้ำจะเข้ามาในอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก และจะต้องเร่งพร่องน้ำให้เหลือที่ 80 เปอร์เซ็นต์ อย่างเร่งด่วน เพื่อเตรียมรับน้ำที่จะเติมเข้ามาในอ่างในอีก 1-2 วันนี้

สำหรับการเร่งรัดสร้างกาลักน้ำเพื่อเพิ่มการระบายน้ำออกโดยวางท่อกาลักน้ำ แผนตั้งเป้าไว้วันละ 1.00 ล้านลบ.ม. แต่ออกมาแล้ว ปรากฎว่าท่อกาลักน้ำมีประสิทธิภาพเพียง 65 เปอร์เซ็นต์ จึงระบายน้ำได้เพียง 0.65 ล้านลบ.ม./วัน ใช้ท่อเหล็ก 12 นิ้ว เพิ่มจาก 4 เป็น 5 แถว ท่อ PVC 8 นิ้ว ยังเป็น 15

นายชัยยันต์ กล่าวต่อว่า อ่างน้ำเลยแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าเพื่อสร้างอ่างเพียง 3 พันกว่าไร่ จึงเก็บน้ำได้เพียง 35 ล้าน ลบ.ม. อ่างจะเล็ก แค่ฝนตกไม่นานก็จะเต็มแล้ว ซึ่งที่จริงความต้องการพื้นที่เก็บน้ำเป็นหมื่นไร่ เพื่อให้เก็บน้ำให้ชลอน้ำได้สักครึ่งหนึ่งคือ 100 ล้าน ลบ.ม. (จุดตรงนั้นแต่ละปีจะมีน้ำไหลผ่านมา ประมาณ 200 ล้านลบ.ม./ปี)