เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

( 1 ส.ค. 61 ) นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่แขวงการทางเชียงราย ทหารพรานและชาวบ้าน พร้อมด้วยเครื่องจักรลงพื้นที่วนอุทยานภูชี้ฟ้า บริเวณบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง เพื่อช่วยกันทำการพื้นฟูและเร่งซ่อมแซมจุดดินสไลด์เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มีบ้านเรือน และร้านค้าของประชาชนพังถล่มเสียหายทั้งหลัง 4 หลัง และเสียหายบางส่วน 2 หลัง

ขณะเดียวกันถนนหมายเลข 1093  ซึ่งเป็นถนนสายหลักของพื้นที่ถูกกัดเซาะไปกว่าครึ่งทำให้ต้องปิดกั้นพื้นที่ และเส้นทางจราจรไว้โดยงดสัญจรโดยเด็ดขาด โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายทรัพย์สินที่ยังคงค้างอยู่ในบ้านที่อยู่ติดกับจุดดินถล่มจำนวน 2 หลัง ออกเพื่อป้องความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้ร่วมกับชาวบ้านเจ้าของร้านค้าขายของที่ระลึกทั้งอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้ามจุดที่ดินถล่มได้ทำการขนย้ายทรัพย์สินเป็นประเภทสินค้า เสื้อผ้า ฯลฯ เพื่อเปิดทางให้เครื่องจักรหนักประเภทรถแบ็คโฮ เพื่อมาทำการปรับพื้นที่คืนสภาพถนนให้สามารถใช้การได้โดยไว

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของความเสียหาย ทางกรมทางหลวงจะทำการซ่อมแซมผิวจราจรให้กลับมาใช้ได้ตามเดิม โดยใช้เวลา 4-5 วัน ซึ่งวิธีการจะใช้ดินเข้าถมตรงช่องว่างจุดที่ดินทรุดหายไป ส่วนการป้องกันเบื้องต้นในส่วนที่มีน้ำไหลใต้ผิวดินก็จะทำท่อเพื่อเป็นทางไหลของน้ำแต่ดินยังคงอยู่ได้ตามปกติ ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวในช่วงที่จะถึงนี้รับประกันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน

ด้านนายนิวัฒน์ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับชาวบ้านและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้วทุกฝ่ายเห็นชอบให้มีการรื้อถอนร้านค้าแผงขายสินค้าของที่ระลึกออกเป็นการชั่วคราวเพื่อให้เครื่องจักรทำงานได้โดยสะดวก

และส่วนของบ้านทั้งสองหลังที่อยู่ติดกับจุดดินถล่มก็ได้ทำข้อตกลงรับทราบว่า ในการซ่อมแซมผิวจราจรและถมดินตรงจุดเกิดเหตุหากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวบ้าน ทางเจ้าของจะไม่ติดใจเรียกร้องค่าเสียหาย เบื้องต้นจะใช้เงินสำรองจ่ายของ อบต.ตับเต่า ช่วยเหลือบ้านที่เสียหายทั้งหลังจะช่วยก่อนหลังล่ะ 33,000บาท และถ้าเสียหายบางส่วนก็จะคิดตามจริง นายนิวัฒน์ ยังได้กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องการเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนั้น  ได้ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกันก็ยืนยันว่าเรื่องการท่องเที่ยวจะไม่กระทบอย่างแน่นอน เพราะมีเส้นทางสำรองหลายเส้นทาง ส่วนจุดอื่นๆ  ใน ต.ตับเต่า ที่มีความเสี่ยงมีประมาณ 3 หมู่บ้านประกอบไปด้วย หมู่ 24 ร่มฟ้าไทย หมู่ 23 ร่มฟ้าทอง และหมู่ 19 บ้านพญาละอู  ซึ่ง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้สั่งกำชับผ่านไปยังผู้นำท้องถิ่นไปแล้วว่า หากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันให้ผู้นำประกาศอพยพชาวบ้านไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยทันที โดยเน้นความปลอดภัยของชีวิตเป็นหลัก