เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ภาครัฐหาหนทางช่วยเหลือเหล่าครูผู้ค้ำประกันให้ลูกศิษย์ มากู้ยืมเงิน กยศ. แต่ยังไม่ยอมจ่าย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.เปิดเผยถึงกรณีนางสาววิภา บานเย็น หรือครูวิภา ผอ.รร.บ้านห้วยน้อย ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ถูกยึดบ้านและที่ดิน หลังจากค้ำประกันให้ลูกศิษย์กู้ยืมเงินเรียน ตั้งแต่ปี 2541-2542 จำนวน 60 ราย จนถูกยึดทรัพย์สินว่า ผู้กู้ได้มาปิดบัญชีแล้ว 5 ราย จากที่เหลืออีก 17 คน และมีติดต่อชำระบางส่วนแล้ว 3 ราย ที่เหลือกำลังทยอยติดต่อเข้ามา เชื่อว่าจะสามารถติดตามหนี้ได้ทั้งหมด โดยจะไม่มีการบังคับคดี

“ครูหมี” ระบุถูกหมายศาล 15 ใบ ปมค้ำเงินกู้ กยศ.

ส่วนความคืบหน้ากรณีครูหมี สรพงศ์ เค้ากล้า ครูโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม จ.ชัยภูมิ โพสต์เฟซบุ๊กขอร้องลูกศิษย์ประมาณ 40 คน ที่ตนเองเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ขอให้ทุกคนที่มีงานทำ นำเงินไปใช้หนี้ด้วยนั้น ล่าสุดครูหมี เปิดเผยว่า หลังได้รับคำปรึกษาจาก ผอ.สำนักงานบังคับคดีชัยภูมิ ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้รับหมายศาล 15 ใบ ในฐานะผู้ค้ำเงินกู้ กยศ.ได้ให้ผู้กู้คือนักเรียน ไปประนอมหนี้ แต่หลังจากประนอมหนี้แล้ว ลูกศิษย์ส่งใช้หนี้ไม่ตรงเวลา ทำให้เกิดความเครียดว่า จะถูกยึดทรัพย์ แต่ขณะนี้เริ่มทำใจได้แล้ว

กยศ.อายัดเงินเดือน 8,384 คดี มูลหนี้ 900 ล้านบาท

ขณะที่ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยยอดการบังคับคดีหนี้ กยศ.ในรอบ 9 เดือน ของปีงบประมาณ 61 พบว่า ได้ทำเรื่องขออายัดเงินเดือนจำนวน 8,384 คดี มูลหนี้กว่า 900 ล้านบาท ซึ่งตามกฎหมายใหม่นายจ้างทั้งภาครัฐและเอกชน มีหน้าที่ต้องหักเงินเดือนลูกจ้างที่เป็นหนี้ กยศ.โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้

ครูสามารถทำอะไรให้เขาก็ได้ เพื่อให้เขาเป็นคนดี ไม่ใช่ออกไปแล้วเป็นแบบนี้” ครูวิภา บานเย็น