เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี

เพื่อให้การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนภูมิภาคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ โดยประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ประดับธงชาติร่วมกับธงอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. พร้อมระบายผ้าฟ้าขาว โดยรอบอาคาร และประดับไฟส่องสว่าง ณ บริเวณศาลากลางจังหวัด และสถานที่ตามที่พิจารณาเห็นว่าเหมาะสม รวมทั้งจัดสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ตามที่พิจารณาเห็นว่าเหมาะสม

สำหรับการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนภูมิภาค ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่เหมาะสม ประกอบด้วย

1การจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรจำนวน 87 รูปหรือจำนวนตามที่จังหวัดเห็นเหมาะสม

2จัดพิธีลงนามถวายพระพร

3จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะและพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลพร้อมกับส่วนกลางในเวลา 19.00 น.

4จัดแสดงมหรสพภายหลังเสร็จสิ้นพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลโดยให้ประสานกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพื่อกำหนดจัดการแสดงมหรสพที่มีรูปแบบเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทยอันดีงามตามที่เห็นสมควรและแจ้งอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเช่นเดียวกับจังหวัด

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมแต่งกายด้วยชุดไทย ชุดผ้าไทย หรือชุดสุภาพโทนสีฟ้าอ่อน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด และร่วมกันขับร้องเพลงสดุดีพระแม่เจ้า เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสมหามงคลฯ