เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คาดอีกไม่นานผู้ประสบภัยชาวไทยในอินโดน่าจะได้กลับบ้านเร็วๆนี้ วันที่ 30 ก.ค. 2561 พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. เปิดเผยถึงการช่วยเหลือกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะลอมบอก เมืองมาตารัม ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 500 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยตกค้างอยู่บริเวณภูเขาไฟ “รินจานี” ว่า น.อ.ประภาส สอนใจดี ผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทย ประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้รายงานข้อมูลมาให้ตนได้รับทราบหลังจากที่ น.อ.ประภาส เดินทางเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุพร้อมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และประสานงานกับผู้การกรมทหารประจำพื้นที่

เบื้องต้น ทางหน่วยป้องกันภัยอินโดนีเซียได้ส่งทีมค้นหาช่วยชีวิตลงพื้นที่แล้ว และพบว่ามีคนไทยบนภูเขาประมาณ 311 คน โดยจะมีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปส่งอาหารและของใช้ที่จำเป็น พร้อมทั้งจะนำคนเจ็บออกมาจากพื้นที่ก่อน อีกทั้งยังมีหน่วยค้นหาและกู้ภัยเดินเท้าขึ้นไปยังบนภูเขา เพื่อช่วยคนลงมาและทำเส้นทางสำรองลงมายังศูนย์ค้นหาและกู้ภัย (Sembalun Lawang) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 4-5 ชั่วโมง โดยที่ศูนย์ดังกล่าวจะมีแพทย์ประมาณ 10 คน รวมถึงมีการจัดครัวและที่พัก เพื่อรอรับคนที่ลงมาจากเขา ขณะที่หน่วยรบพิเศษของอินโดนีเซีย จำนวน 150 นาย จะเข้าช่วยเหลือในวันนี้ (30 ก.ค.) ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วน กองทัพอากาศไทย ขณะนี้ก็มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา หากกระทรวงการต่างประเทศของไทยประสานขอให้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับบ้าน.