เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ได้รับรายงานข่าวเกี่ยวกับการปลอมแปลงวีซ่าของชาวเมียนม่า กระทรวงการต่างประเทศได้รีบสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งปรากฏผลว่าการดำเนินการของฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯเป็นไปตามแนวปฏิบัติและขั้นตอนที่รัดกุมทุกประการ ส่วนการปลอมแปลงที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการจากภายนอก

  พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. โฆษก สตม.เปิดเผยว่าในช่วงเดือน มิ.ย.ถึง ก.ค.มีคนสัญชาติเมียนมา ใช้หนังสือเดินทางที่มีวีซ่าไทยปลอมระบาดเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. จึงสั่งการให้ประสานขอข้อมูลรอยตราวีซ่าจากกรมการกงสุล และสถานทูต สถานกงสุลไทยในเมียนมา เพื่อเป็นแบบในการตรวจสอบ และระดมกำลัง จนท.ตม.ทั่วประเทศ เพิ่มมาตรการเข้มในการกวาดล้าง ตามแหล่งที่พัก ชุมชน ที่เกี่ยวข้อง ผลการปฏิบัติในการเข้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจริงจัง ตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาสามารถจับกุมชาวเมียนมา ที่มีวีซ่าปลอมทั้งสิ้น 97 ราย โดยส่วนใหญ่กว่า 90% ใช้วีซ่าท่องเที่ยว และพื้นที่ที่มีการจับกุมสูงสุดคือพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา โดยเฉพาะ จว.ตาก รองลงมาเป็นพื้นที่ภาคกลาง

โดยได้าสั่งการ ตม.ทั้ง ตามแนวชายแดน และ ด่านท่าอากาศยาน เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยได้สั่งการให้ บก.ตม.ในสังกัด ให้ข้อมูลตัวอย่างวีซ่า ใช้ในการเปรียบเทียบ เพื่อป้องกันการแฝงตัวเข้าประเทศ โดยเฉพาะการฉวยโอกาสในช่วงเร่งรีบที่มีจำนวนผู้เข้ารับการตรวจหนาแน่น ซึ่งขณะนี้ จนท.ตม.ทั่วประเทศ ได้ลง scan พื้นที่ เพื่อเร่งกวาดล้างโดยเร็ว