เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 ก.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ชุดจับจระเข้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ชุดไกรทองแห่งลุ่มน้ำตาปี) สามารถเข้าจับจระเข้เพศเมีย ความยาว 2 เมตร ได้แล้ว หลังจากพบจระเข้โผล่ขึ้นเหนือน้ำบริเวณทะเลหน้าหาดลายัน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ช่วงเช้ามือที่ผ่านมา โดยจระเข้ตัวนี้ชาวประมงพื้นบ้านพบบริเวณชายหาดยะนุ้ย จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการวางกำลังเข้าจับจระเข้ตัวดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรง และจระเข้ตัวดังกล่าวไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าประชิดตัว โดยจะว่ายน้ำหลบหนีการเข้าจับของเจ้าหน้าที่ไปตามชายหาดต่างๆ ของเกาะภูเก็ต ทั้งชายหาดในหาน หาดกะรน หาดกะตะน้อย หาดป่าตอง หาดบางเทา และหาดลายัน โดยจุดที่ชุดไกรทองเข้าจับกุมจระเข้ตัวดังกล่าวได้เมื่อช่วงใกล้รุ่งที่ผ่านมา ถือว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดที่เคยเข้าจับกุมจระเข้ อีกตัวได้เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว

ปฏิบัติการเข้าจับกุมจระเข้ของชุดไกรทอง คือใช้วิธีการส่องไฟกดดันจระเข้ ล่อให้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด จากนั้นใช้อวนขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแรง 2 ชั้น เข้าจับกุมในทันทีที่จระเข้เข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย โดยจระเข้ตัวนี้เป็นเพศเมียใช้เวลารวมทั้งสิ้น 12 วัน ในการติดตามตัวจระเข้ตัวนี้ได้สำเร็จ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดจระเข้มีความยาว 2.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม เป็นเพศเมีย ไม่มีไมโครชิพติดที่ลำตัว สันนิษฐานว่า เป็นจระเข้ที่มีคนลักลอบเลี้ยงและไม่ได้จดแจ้งกับทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สภาพทางกายภาพเบื้องต้นเป็นจระเข้น้ำเค็ม

สำหรับจระเข้ตัวนี้ชาวบ้านพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาบริเวณหาดยะนุ้ยจากนั้นเคลื่อนตัวไปยังหาดในหาน ตำบลราไวย์ ก่อนจะไปโผล่ที่หาดกะตะ หาดกะรน ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ตกระทั่งวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาพบไปคอยขึ้นเหนือน้ำบริเวณหาดไตรตรัง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ โดยเจ้าหน้าที่กรมประมงชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปียังออกตามหาอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งวันที่ 26 ก.ค. 61 มีการพบร่องรอยจระเข้เกยตื้นที่ หาดบางเทา ทีมไล่ล่าจึงตั้งศูนย์ปฏิบัติการไล่ล่า ที่อุทยานแห่งชาติหาดลายัน โดยมีการวางกรงใส่โครงไก่เพื่อเป็นเหยื่อล่อจระเข้ แต่ปรากฏไม่เป็นผล ทีมปฏิบัติการจึงเน้นการค้นหาโดยใช้เรืออกค้นหา การเดินเท้าริมชายหาด และใช้โดรนบินสำรวจทางอากาศจนกระทั่งจับได้ในเช้าวันนี้ 29 ก.ค.61